11:11, 08/11/2017

Diên Khánh: Đời sống người dân dần ổn định

Ngày 8-11, các trường học ở Diên Khánh (Khánh Hòa) đang tích cực dọn dẹp vệ sinh để sớm tổ chức dạy học trở lại. Nhiều gia đình đang lợp lại mái nhà để sớm ổn định cuộc sống.

 

Ngày 8-11, các trường học ở Diên Khánh (Khánh Hòa) đang tích cực dọn dẹp vệ sinh để sớm tổ chức dạy học trở lại. Nhiều gia đình đang lợp lại mái nhà để sớm ổn định cuộc sống.


Có mặt tại Trường Mầm non xã Diên Lạc, các giáo viên của trường và học viên Học viện Hải quân đang dọn dẹp vệ sinh, dựng lại cây đổ. Hỏi chuyện, các chiến sĩ cho biết, họ đã có mặt trên địa bàn huyện Diên Khánh từ đầu tuần đến nay, công việc chính là dọn dẹp cây bị ngã đổ, lợp lại mái ngói cho trường học. Đi qua nhiều ngôi trường khác trên địa bàn, đâu đâu cũng thấy cảnh giáo viên các trường, lực lượng tình nguyện đang dọn dẹp. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diên Bình cho biết: “Nhờ có lực lượng tình nguyện của các đơn vị quân đội nên việc dọn dẹp, sửa sang trường học nhanh hơn. Trong ngày hôm nay, toàn thể giáo viên của trường sẽ hoàn thiện việc dọn dẹp vệ sinh để có thể tổ chức dạy học vào ngày 9-11”.

 

Giáo viên Trường Tiểu học Diên Bình dọn vệ sinh

Giáo viên Trường Tiểu học Diên Bình dọn vệ sinh


4 ngày sau cơn bão số 12, nhiều xã của huyện Diên Khánh như: Diên Lâm, Diên Đồng, Diên Bình, Suối Tiên, Diên Lạc… vẫn chưa được cấp điện trở lại. Tuy nhiên, đời sống của người dân đang dần ổn định. Cây ngã đổ ở các tuyến đường đều đã được dọn dẹp. Nhiều gia đình đã nhờ người thân, thuê mướn thợ để lợp lại mái nhà để sớm ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Út - Chủ cơ sở mộc Mười Út (thôn Trường Lạc, xã Diên Lạc) cho biết: “Việc kiếm thợ sửa nhà rất khó khăn. Tôi phải năn nỉ mãi anh thợ hàng xóm mới chịu làm giúp. Trong xã hiện nay vẫn còn khá nhiều nhà bị hư hỏng chưa được sửa”.


Chạy dọc Tỉnh lộ 2, một số cơ sở kinh doanh cũng đã sử dụng máy nổ để mở lại cửa tiệm. “Khách đến đặt hàng nhiều quá nên tôi phải thuê máy nổ để làm. Đằng nào cũng hư hại rồi, phải tìm cách khắc phục thôi chứ biết làm sao bây giờ”, anh Sơn - chủ một cửa hàng sắt ở Diên Lạc cho biết.

 

Người dân ở xã Diên Lạc cưa cây dọn vườn

Người dân ở xã Diên Lạc cưa cây dọn vườn


Trong đợt bão vừa qua, nhiều nhà vườn chuyên trồng cây ăn quả ở Diên Bình, Suối Tiên… bị thiệt hại nặng. Trong đó, thôn Lương Phước, xã Diên Bình, nơi có nhiều hộ trồng vú sữa bị thiệt hại rất nặng nề. Gần như nhà nào cũng thấy cây bị gãy đổ. Nhiều gia đình cũng đã bắt đầu cho cưa cây đổ, dọn dẹp lại vườn tược. Ông Lê Kim Sơn - Phó trưởng thôn Lương Phước cho biết: “Nhà tôi có 22 cây măng cụt đang ra trái mùa, dự định Tết này bán, hiện nay đã bị bão làm gãy hết. Vườn vú sữa hơn 15 năm tuổi, mỗi vụ cho thu nhập hơn 50 triệu đồng cũng bị hư hại hoàn toàn”. Theo ông Sơn, ở thôn Lương Phước, các hộ chuyên trồng vú sữa như: Lê Văn Dũng, Lê Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Vinh, Thái Xuân Đông… cũng bị thiệt hại rất nặng. “Vú sữa bị gãy là không sinh nhánh, nên phải trồng mới, mà cây  phải 5 - 6 năm mới cho quả nên bây giờ coi như trắng tay. Tôi tính mấy hôm nữa thuê người cưa cây, dọn vườn để trồng mới”, ông Sơn  nói.  


Về vấn đề khắc phục hậu quả cơn bão số 12, ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, những ngày qua huyện đã tập trung lực lượng, chỉ đạo các địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả mưa bão. Trong đó, huyện tập trung hỗ trợ gia đình chính sách, người neo đơn lợp lại nhà; đối với các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn cũng được bố trí chỗ ở ổn định.  Huyện đã chỉ đạo các xã lập danh sách từng trường hợp nhà bị sập, hư hỏng nặng để có phương án hỗ trợ. Hiện nay, giao thông trên địa bàn huyện cơ bản đã thông suốt. Với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, các trường đã dọn dẹp cây đổ, lợp lại các phòng học bị tốc mái, ngày 9-11 hầu hết các trường tiểu học và trung học sẽ dạy học trở lại.


“Khó khăn nhất hiện nay là điện. Do hệ thống đường dây bị hư hỏng nặng nên dù rất nỗ lực nhưng đến nay mới chỉ có 35% các trạm biến áp hoạt động trở lại, với hơn 30% số hộ, 90% nhà máy, cơ sở sản xuất có điện hoạt động”, ông Thiệu nói.


XUÂN THÀNH