12:11, 06/11/2017

4 điều không ngờ cũng gây tác hại như thuốc lá

Hút thuốc là một trong những thói quen gây ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh thuốc lá, có những điều khác trong cuộc sống cũng mang lại nguy cơ không thua gì thuốc lá, theo MSN.

Hút thuốc là một trong những thói quen gây ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh thuốc lá, có những điều khác trong cuộc sống cũng mang lại nguy cơ không thua gì thuốc lá, theo MSN.
 
Thiếu ngủ sẽ làm tăng rủi ro của bệnh đột quỵ và tim mạch như hút thuốc thường xuyên SHUTTERSTOCK
Thiếu ngủ sẽ làm tăng rủi ro của bệnh đột quỵ và tim mạch như hút thuốc thường xuyên SHUTTERSTOCK
1. Sự cô đơn
 
Sự cô đơn có thể làm giảm tuổi thọ của mọi người tương đương như việc hút 15 điếu thuốc lá/ngày, giáo sư tâm lý học Julianne Holt-Lunstad, thuộc Đại học Brigham Young (Mỹ), tiết lộ trong một nghiên cứu của bà.
 
2. Ngồi nhiều
 
Ngồi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt các loại ung thư khác nhau. Một nghiên cứu trên quy mô lớn cho thấy những người ngồi nhiều, thường là ngồi xem tivi, ngồi làm việc hoặc ngồi trên xe, sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi, bất kể họ có tập thể dục trong ngày, theo MSN.
 
3. Thiếu ngủ
 
Tình trạng thiếu ngủ khiến sức khỏe tiến gần hơn đến bệnh đột quỵ và tim mạch. Rủi ro mắc các bệnh này khi thiếu ngủ tương đương như hút thuốc lá thường xuyên, giáo sư Valery Gafarov, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiết lộ trong một nghiên cứu vào năm 2015.
 
“Thiếu ngủ có thể được coi là một yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh tim tương đương với việc hút thuốc, thiếu tập thể dục và ăn uống không lành mạnh”, giáo sư Gafarov nói thêm.
 
4. Ăn uống không lành mạnh
 
Có rất nhiều bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều đường và chất béo làm mọi người có nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo tương tự như hút thuốc lá.
 
Vào năm 2016, nhiều nghiên cứu cho thấy nguy cơ chết sớm vì chế độ ăn uống kém lành mạnh thậm chí còn cao hơn chết vì nghiện rượu, ma túy và quan hệ tình dục không an toàn, theo MSN.
 
Theo Thanh niên