11:10, 24/10/2017

TP. Nha Trang: Nở rộ cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Từ đầu năm đến nay, ở TP. Nha Trang có hàng loạt cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mọc lên khiến hoạt động kinh doanh lĩnh vực này càng trở nên sôi động. Trong đó, một số cửa hàng được bố trí dưới các tầng hầm để xe của khách sạn đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Từ đầu năm đến nay, ở TP. Nha Trang có hàng loạt cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mọc lên khiến hoạt động kinh doanh lĩnh vực này càng trở nên sôi động. Trong đó, một số cửa hàng được bố trí dưới các tầng hầm để xe của khách sạn đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).


Đua nở


Chỉ một đoạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật (từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Trần Quang Khải) đã có khoảng 15 cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; đặc biệt có khu vực tập trung từ 5 đến 6 cửa hàng. Ngoài hệ thống cửa hàng A Mart (thuộc Công ty TNHH Amart) có số lượng nhiều, hoạt động đã lâu; hiện nay, một số tên tuổi khác mới đi vào hoạt động nhưng cũng mở 2 - 3 cửa hàng trong cùng khu vực như: Minimart, cửa hàng 777, cửa hàng Ngọc Thạch, 79 Mart… Trên một con hẻm nhỏ nằm trong khu vực cụm khách sạn 96 Trần Phú cũng có hàng loạt cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mới mở như: Shop 24h, Mimart, V Mart, G Mart… Các cửa hàng này đều có đặc điểm chung là diện tích nhỏ gọn, sản phẩm đa dạng nhưng tập trung chủ yếu là nhóm mặt hàng công nghệ phẩm, nông sản chế biến, nước uống đóng chai…

 

Sự phát triển của các cửa hàng này đã mang đến nhiều tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Phần lớn các cửa hàng tiện lợi đều mở cửa từ 8 - 9 giờ đến 21 - 23 giờ. Tuy nhiên, hiện nay, có một số cửa hàng mở cửa đến 1 - 2 giờ để cạnh tranh, thu hút khách.


Chủ một cửa hàng tiện lợi trên đường Biệt Thự cho biết: “Việc mở cửa về đêm ở Nha Trang chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ban đầu, cửa hàng chúng tôi dự định mở đến sáng nhưng do lượng khách hạn chế nên đóng cửa lúc 2 giờ sáng để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên”. Trong 9 cửa hàng tại khu phố Tây, Công ty TNHH Amart có 2 cửa hàng bán đến 24 giờ và 2 cửa hàng bán đến 1 giờ sáng. Theo lãnh đạo công ty, doanh thu trong thời gian mở thêm giờ không lớn, thậm chí thu chưa đủ bù chi phí tiền lương cho nhân viên bán hàng (gấp đôi so với bình thường), tiền ăn giữa ca, thuê bảo vệ, điện… Tuy nhiên, để phục vụ khách và xây dựng thương hiệu nên công ty vẫn cố gắng duy trì.


Chủ các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini nhận định, việc các cửa hàng mở cửa 24/24 giờ hiện nay khó triển khai do các dịch vụ hỗ trợ khác như: quán ăn, nhà hàng, spa, dịch vụ giải trí… đều đóng cửa sau 23 giờ.

 

Một du khách đang mua hàng tại cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Thiện Thuật

Một du khách đang mua hàng tại cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Thiện Thuật

 

Và những bất cập


Việc xuất hiện rầm rộ của các cửa hàng trong thời gian qua cũng nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó phải kể đến sự cạnh tranh về giá, mặt bằng và lao động trong lĩnh vực này. Bà Phạm Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Amart cho biết, hiện nay, giá thuê mặt bằng ở khu phố Tây tăng rất cao, gần gấp đôi so với năm trước, khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2, các vị trí đẹp giá còn cao hơn. Công ty dự định mở rộng quy mô nhưng khi vừa tìm hiểu, thương lượng giá thuê mặt bằng thì đã có người khác thuê.


Điều đáng nói, một số cửa hàng được bố trí dưới các tầng hầm để xe của khách sạn. Chẳng hạn khu vực quanh cụm khách sạn 96 Trần Phú có đến 4 - 5 cửa hàng được bố trí dưới tầng hầm để xe của khách sạn như: Euro Star, Bạch Dương Aries, Victorian, Hoàn Hải… Các cửa hàng này có diện tích từ 20m2 đến 50m2, chiếm một phần hoặc toàn bộ tầng hầm. Thượng tá Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết, các khách sạn dọc đường Trần Phú, TP. Nha Trang sử dụng tầng hầm để làm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là vi phạm quy định về PCCC. Khi thiết kế tầng hầm các khách sạn được thẩm duyệt là dùng để làm garage để xe, nhưng khi hoàn thành họ lại thay đổi công năng, sai với thiết kế là vi phạm. Sắp tới, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và xử lý các trường hợp này theo quy định của pháp luật.

 
MAI HOÀNG