10:10, 10/10/2017

Cần đầu tư nâng cấp chợ Ninh Thân

Nằm trên tuyến đường liên xã, kết nối với các xã: Ninh Phụng, Ninh Trung, Ninh Thượng, chợ Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) từ lâu trở thành chợ đầu mối tập kết, giao thương hàng hóa của tiểu thương và người dân các xã nói trên. 

Nằm trên tuyến đường liên xã, kết nối với các xã: Ninh Phụng, Ninh Trung, Ninh Thượng, chợ Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) từ lâu trở thành chợ đầu mối tập kết, giao thương hàng hóa của tiểu thương và người dân các xã nói trên. Chợ hoạt động từ đầu giờ chiều đến hơn 18 giờ tối, với đủ các loại hàng hóa, từ thức ăn chế biến sẵn đến nguyên liệu thực phẩm, quần áo, giày dép, vật liệu thô các loại và cả đồ điện máy.

 

Ông Nguyễn Tấn Duy - Chủ tịch UBND xã Ninh Thân cho biết, chợ Ninh Thân được đầu tư xây dựng từ năm 2004. Chợ họp đông nhất vào buổi chiều, mỗi ngày thu hút gần 600 lượt người đến mua bán. Qua nhiều năm sử dụng, đến nay chợ đã xuống cấp trầm trọng. Các trụ của nhà lồng chợ đã hoen rỉ, bong tróc; mái tôn bắt đầu thấm dột, nền nhà lồng bằng xi măng đã bị nứt, sụt lún một số chỗ… gây khó khăn cho công tác vệ sinh, di chuyển hàng hóa của các hộ buôn bán. Chợ không có mái che nối nhà lồng chính với các khu phụ; khoảng sân giữa 2 dãy ki-ốt chưa được láng bê tông, còn là nền đất nên trơn trợt, mất vệ sinh khi có mưa. Đáng nói, chợ chưa có hệ thống thu gom nước thải; dãy ki-ốt 2 bên chợ chưa được xây dựng kiên cố nên xuống cấp trầm trọng, xập xệ, tạm bợ; hệ thống dây điện do các hộ tự lắp nên sơ sài, không đảm bảo an toàn… “Địa phương đã nhiều lần tiếp nhận ý kiến phản ánh của cử tri về tình trạng xuống cấp của chợ. Tuy nhiên, do nguồn lực còn nhiều hạn chế nên địa phương chưa thể bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp. Xã kiến nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, cải tạo lại chợ cho sạch sẽ, văn minh, đáp ứng nhu cầu buôn bán của người dân địa phương và các vùng phụ cận”, ông Duy kiến nghị.

 

Chợ Ninh Thân hiện nay đã xuống cấp trầm trọng

Chợ Ninh Thân hiện nay đã xuống cấp trầm trọng

 

Mới đây, tổ công tác của Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới thị xã Ninh Hòa đi kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Thân. Sau khi khảo sát thực tế, ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa và các thành viên trong tổ công tác nhất trí kiến nghị đưa chợ Ninh Thân vào danh mục cần đầu tư, nâng cấp trong chương trình nông thôn mới, đề nghị UBND tỉnh và thị xã quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư. Việc đầu tư nâng cấp chợ Ninh Thân là cần thiết. Bên cạnh tạo điều kiện cho người dân buôn bán thuận lợi, đảm bảo vệ sinh mô trường, an toàn thực phẩm, việc đầu tư chợ còn giúp Ninh Thân đủ tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.


Nguyễn Thanh Hưng