06:10, 31/10/2017

Cải tiến kỹ thuật để chủ động nguồn lan giống

Đề tài "Cải tiến kỹ thuật trồng hoa lan" của ông Trần Thanh Sơn (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) vừa đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII.

Đề tài “Cải tiến kỹ thuật trồng hoa lan” của ông Trần Thanh Sơn (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) vừa đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII.

 

Ông Trần Thanh Sơn cho biết, kỹ thuật trồng lan được chia thành 4 quy trình khác nhau. Đầu tiên, người trồng phải chuẩn bị chậu, cây khô, phân bón. Quy trình 2, trước khi nhổ cây lan ra khỏi chậu phải tưới đẫm nước hoặc ngâm cả chậu lan vào trong nước. Quan sát thấy rễ mềm thì đặt chậu nằm hướng ngang, nắm chặt phần gốc kéo mạnh để cả bụi lan tụt ra khỏi chậu, nếu rễ bám chặt quá thì dùng mũi dao cắt một vòng tròn xung quanh chậu. Tiếp theo, lấy bụi lan ra khỏi chậu, rửa sạch gốc rễ, cắt bỏ rễ già đã bị khô chết, giữ lại phần rễ còn tốt và cắt ngắn chỉ để khoảng 5 - 6cm. Quy trình 3, tách mỗi bụi ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có 2 - 3 thân, dùng vôi bôi vào chỗ vết cắt, để vết cắt không bị hư thối. Lưu ý, chỉ chọn những đọt lan khỏe, không sâu bệnh. Chậu trồng nên dùng loại thân gỗ, có nhiều lỗ để thoát nước và cho rễ lan dễ đeo bám. Khi trồng nên dùng than gỗ ngâm nước một ngày, vớt ra để ráo rồi đập nhỏ với kích thước từ 3 đến 5cm. Đặt cục than lớn dưới đáy chậu, cục nhỏ bên trên. 

 

Ông Sơn chăm sóc lan

Ông Sơn chăm sóc lan

 

Theo ông Sơn, nên để mặt trên của lớp than cách mép chậu khoảng 2 - 3cm. Sau khi trồng xong, đưa chậu lan vào chỗ mát, cao ráo, tưới nước hợp lý. Khi thấy cây lan ra rễ non thì đưa dần ra chỗ có ánh sáng và đưa lên giàn. Khi trồng cần phải đặt cây lan ở gần mép chậu, xoay hướng mọc của cây lan con vào giữa để sau này cây lan con mọc dần về phía giữa chậu, chậu lan sẽ cân đối. Sau đó phủ một lớp mỏng xơ dừa lên phía trên lớp than để giữ độ ẩm. Cuối cùng, cần tưới nước cho cây 2 ngày/lần; bón phân, phun thuốc kích thích rễ, lá định kỳ 5 - 7 ngày/lần.

 

Ưu điểm của giải pháp này là người trồng sẽ chủ động được nguồn lan giống trong vườn, tận dụng được các thân, gốc cây gỗ cũ; sau khi được tách trồng, tỷ lệ sống và phát triển của lan sẽ cao hơn.


TH.THANH