08:10, 27/10/2017

Ăn gì để tóc đẹp?

Để giữ cho tóc chắc khỏe và hạn chế tình trạng bạc sớm, bác sĩ da liễu Lê Đức Thọ khuyên mọi người nên chú ý hơn về thói quen ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, tránh xa stress.

Để giữ cho tóc chắc khỏe và hạn chế tình trạng bạc sớm, bác sĩ da liễu Lê Đức Thọ khuyên mọi người nên chú ý hơn về thói quen ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, tránh xa stress.
 
Nghiên cứu cho thấy thành phần chính cấu tạo nên tóc là protein. Đặc biệt protein nguồn gốc động vật như trứng, cá, sữa, thịt nạc, gan tốt cho tóc hơn là thực vật. Riêng protein từ đậu nành rất có lợi mà lại ít các chất béo gây hại tóc. Lưu ý: Người bị bệnh bướu cổ không nên dùng đậu nành.
 
Sắt là thành phần chủ yếu giúp tóc mọc nhanh. Do vậy nên bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như thịt gia cầm, đậu nành, lúa mì, thịt bê, lươn, tim bò, thịt bò, lạc (đậu phộng), lòng đỏ trứng. Các loại quả khô như chà là, nho khô, rau đậm màu như rau cải và các loại hạt ngũ cốc cũng chứa nhiều sắt.

 

Ảnh minh họa: News.
Ảnh minh họa: News.
 
Kẽm là thành phần vi lượng quan trọng ngăn rụng tóc. Nó tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Kẽm có vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nang tóc. Khi cơ thể có hàm lượng kẽm thấp, các nang tóc sẽ yếu đi và đó là nguyên nhân khiến các sợi tóc không đủ khả năng bám lại trên da đầu nên rụng xuống. Các loại thực phẩm có giàu lượng kẽm để cung cấp cho tóc là sò huyết, hải sản tươi, các loại thịt đỏ, lúa mì non, phô mai, hạt dẻ.
 
Nên bổ sung vitamin C từ trái cây tươi như cam, dâu và chanh để kích thích cơ thể tiếp nhận sắt. Hạn chế dùng trà, cà phê vì chúng sẽ gây tác dụng ngược lại. Các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc giữ cho tóc và da đầu luôn được khỏe. Thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến thiếu máu, dẫn đến các vấn đề về thần kinh, viêm da đầu làm tóc bạc sớm, rụng tóc.
 
Không nên sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất béo, vì nó làm tăng hàm lượng testosterone - một trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Thành phần này cũng làm cho tóc bị khô, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc. Đồng thời hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ, thực phẩm nhiều axit, đồ chua, thức ăn nhanh, các loại rau củ chế biến theo hình thức lên men, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ.
 
Theo VnExpress