11:10, 11/10/2017

6 thói quen sai lầm thường mắc phải sau khi tập thể dục

Theo các chuyên gia, thói quen lành mạnh sau buổi tập luyện là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Đặc biệt, nếu đang cố gắng giảm cân, những hành động sai lầm thực hiện sau khi tập thể dục có thể phá vỡ những nỗ lực của bạn. 

Theo các chuyên gia, thói quen lành mạnh sau buổi tập luyện là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Đặc biệt, nếu đang cố gắng giảm cân, những hành động sai lầm thực hiện sau khi tập thể dục có thể phá vỡ những nỗ lực của bạn. 
 
Ăn thực phẩm giàu chất béo
 
Việc tập luyện sẽ không hiệu quả nếu như bạn ăn nhiều khoai tây chiên sau khi vừa tập thể thao. Thay vào đó, bạn nên bổ sung protein và carbohydrate, vì chúng dễ tiêu hóa và nhanh chóng đi vào máu. Chất béo có xu hướng tiêu hóa chậm. Lưu ý là cơ thể sau khoảng 20-30 phút mới phục hồi sau khi tập luyện. Vì vậy, nếu như ăn uống ngay, thì sẽ gia tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí có thể gây nhiều bệnh.
 
Uống nước lạnh
 
Khi tập thể dục cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nếu như không chú ý đến bổ sung lượng nước bị mất do tiết nhiều mồ hôi, rất nhiều người bị rơi vào tình trạng cơ thể mất nước. Nếu như vào lúc này uống nhiều nước lạnh, nhanh chóng làm mát cơ thể thì rất có thể gây ra viêm họng, viêm thực quản hoặc gây ra đau bụng. Đối với những người có dạ dày, lá lách bị suy yếu, còn có thể gây ra đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy sau khi tập luyện thể dục nên tránh lập tức uống nhiều nước lạnh.

 

Sau khi tập luyện mạnh nên đi bộ chậm khoảng 10 phút và hít thở sâu sẽ giúp cơ thể và các cơ bắp loại bỏ sự mệt mỏi
Sau khi tập luyện mạnh nên đi bộ chậm khoảng 10 phút và hít thở sâu sẽ giúp cơ thể và các cơ bắp loại bỏ sự mệt mỏi
 
Làm mát cơ thể 
 
Quần áo dính mồ hôi có thể làm vi khuẩn phát triển trên da dẫn đến các vấn đề về da, mùi cơ thể… Vì vậy, sau khi tập luyện bạn cần thay ngay. Bạn cần làm mát cơ thể từ từ sau một buổi tập thể dục để nhịp tim trở lại bình thường. Khi tập thể dục các mạch máu dưới da giãn nở, nhiệt độ cơ thể tăng cao, các lỗ chân lông giãn to hơn, tiết ra mồ hôi nhiều hơn.
 
Sau khi tập luyện lập tức chạy vào phòng điều hòa hoặc đứng trước quạt làm cho các lỗ chân lông trên da co khít lại và không tiết ra mồ hôi, làm rối loạn chức năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, giảm chức năng miễn dịch, dẫn đến dễ bị cảm lạnh, đau bụng tiêu chảy, hen suyễn và một số bệnh khác. 
 
Sau khi tập luyện khoảng 30 phút, nên đợi cơ thể hạ nhiệt mới vào phòng lạnh hay đứng trước quạt. Đồng thời, trước khi bước vào phòng có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi trên cơ thể để ngăn ngừa nhiễm bệnh.
 
Ngồi nghỉ 
 
Sau khi tập luyện cơ thể sẽ mệt mỏi, các cơ bắp căng cứng, thậm chí có thể bị đau nhức. Vì vậy, ngay sau khi tập luyện không nên ngồi xuống nghỉ ngay, việc làm này sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong cơ thể, dẫn đến lượng lactate sản sinh ra nhiều hơn, dễ dàng làm cơ thể và các cơ bắp mệt mỏi, căng cứng, đau nhức hơn. Sau khi tập luyện mạnh nên đi bộ chậm khoảng 10 phút và hít thở sâu sẽ giúp cơ thể và các cơ bắp loại bỏ sự mệt mỏi và căng cứng, đau nhức.
 
Đi tắm 
 
Sau khi tập thể dục, rất nhiều người có thói quen đi tắm ngay. Khi tập luyện, tốc độ lưu thông của máu trong cơ thể tăng nhanh, kết hợp với cường độ tập luyện, nhịp tim sẽ đập nhanh và mạnh hơn nhiều lần. Lúc này, nếu như đi tắm ngay nước nóng ấm sẽ làm tuần hoàn máu trong các cơ bắp và dưới da tiếp tục tăng nhanh, dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ cho các cơ quan khác trong cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não, trường hợp nặng có thể gây đau tim, nguy hiểm đến tính mạng.
 
Uống bia rượu 
 
Sau khi vận động thể thao mạnh, các chức năng cơ thể hoạt động ở trạng thái cao độ, nếu uống rượu sẽ khiến cho thân thể hấp thụ lượng cồn trong máu nhanh hơn, làm tổn hại nhiều hơn cho gan, dạ dày. Nếu thói quen này kéo dài sẽ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm dạ dày, loét dạ dày, mất trí nhớ và các bệnh khác. Uống bia sau khi hoạt động thể thao cũng sẽ làm gia tăng lượng axit trong máu, các khớp ngón tay bị kích thích mạnh dẫn đến viêm khớp.
 
Theo An ninh Thủ đô