05:09, 13/09/2017

Nha Trang: Phòng trọ, nhà cho thuê đắt khách

Gần đây, nhu cầu về nơi ở thuê tại một số khu vực thuộc TP. Nha Trang tăng mạnh, đặc biệt là các khu vực có nhiều công trình xây dựng, dẫn tới hiện tượng nhà thuê, phòng thuê luôn đắt khách.

Gần đây, nhu cầu về nơi ở thuê tại một số khu vực thuộc TP. Nha Trang tăng mạnh, đặc biệt là các khu vực có nhiều công trình xây dựng, dẫn tới hiện tượng nhà thuê, phòng thuê luôn đắt khách.


Sau hơn 1 tháng nhờ bạn bè tìm giúp, kết hợp lên mạng tìm kiếm thông tin, đầu tháng 9, chị Trần Thị Thanh Thủy mới thuê được một căn nhà cấp 4 ở khu vực Đồng Muối (phường Phước Long) với giá 800.000 đồng/tháng. Căn nhà chỉ chừng 20m2, nằm giữa các dự án xây dựng mới, nên trũng thấp, nguy cơ ngập lụt cao vào mùa mưa. Tuy vậy, chị Thủy vẫn tỏ ra phấn khởi. Chị cho biết, phòng cũ mà chị thuê ở hẻm Hương Điền (phường Phước Hải) với giá 1,2 triệu đồng vừa bị chủ nhà đòi lại. Cả tháng qua, chị loay hoay tìm nhà thuê ở nhiều nơi mà không ra. Do hai vợ chồng làm việc ở Bình Tân nên chị muốn thuê nhà gần đó để đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, gần đây, nhà cho thuê ở khu vực này khá hiếm. Các chủ nhà trọ cho biết, do nơi này tập trung nhiều dự án xây dựng, công nhân từ các địa phương khác về đây làm công, kéo theo nhu cầu nhà ở tăng.

 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương cũng may mắn vì thuê được căn nhà cấp 4 chừng 15m2 trong con hẻm trên đường Bửu Đóa (phường Phước Long) với giá 800.000 đồng/tháng. Chị cho biết, năm nay, người chủ đã tăng thêm 300.000 đồng/căn/tháng. Tuy nhà nhỏ, cũ nhưng khu vực này an ninh tốt, lại gần nơi làm việc nên chị hài lòng. Khi trong khu nhà có một gia đình chuyển đi, chị đã giới thiệu cho một người bạn nhưng người này chần chừ vì thấy nhà quá cũ, lại chật chội. Vài ngày sau, khi bạn chị quyết định thuê thì căn nhà đã được cho thuê. Thấy người chủ tiếp tục xây thêm 2 gian nhà nhỏ, chị đã hỏi giùm bạn thì chủ nhà yêu cầu phải đặt trước tiền để giữ chỗ, khi nào xây xong được thuê ngay, tránh bị người khác thuê mất.

 

Một khu phòng trọ ở phường Phước Long mới xây nhưng đã kín người thuê

Một khu phòng trọ ở phường Phước Long mới xây nhưng đã kín người thuê

 

Theo ông Ngô Quốc Đại - Phó Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và xây dựng Phước Thịnh (đường Cao Bá Quát), hiện nay, nhu cầu thuê nhà tại một số khu vực thuộc TP. Nha Trang tăng mạnh, đặc biệt là các khu vực có nhiều công trình xây dựng như: đường Lê Hồng Phong (phường Phước Long, Phước Hải), đường 2-4 (phường Vĩnh Hải)... Vì thế, dịch vụ nhận ký gửi nhà nguyên căn, phòng trọ để giới thiệu cho khách hàng thuê đang khá sôi động. “Nếu như trước đây, mỗi tháng công ty chỉ giao dịch thành công khoảng 3 - 5 nhà cho thuê thì hiện nay, số lượng tăng gấp đôi. Thời gian giao dịch cũng nhanh hơn trước rất nhiều; một số căn nhà giao dịch thành công chỉ sau 1 ngày đăng thông báo cho thuê”, ông Đại nói.


Khảo sát ban đầu cho thấy, khu vực xa trung tâm thuộc các xã, phường: Vĩnh Hòa, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương có khá nhiều phòng, nhà cho thuê với giá phải chăng. Một nhà nguyên căn cấp 4 rộng rãi, chừng 40m2, có sân trước giá khoảng 800.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/tháng; phòng trọ rộng 20m2 khoảng 800.000 đồng.


Trong khi đó, ở một số phường như: Phước Hải, Phước Long, nhà cho thuê vừa đắt, diện tích lại nhỏ. Bà Hoàng Thị Lý, chủ của dãy phòng trọ cho thuê ở đường Võ Thị Sáu (phường Phước Long) cho biết, khu vực này tập trung nhiều công nhân của các công ty. Vì vậy, phòng trọ, nhà cho thuê lúc nào cũng khan hiếm. Tháng trước, sau khi sửa lại 6 phòng trọ, vừa treo bảng cho thuê được vài ngày đã kín chỗ. Mỗi phòng trọ của bà Lý diện tích hơn 15m2, có gác lửng, giá cho thuê 1,3 triệu đồng/tháng, tăng 200.000 đồng so với lúc chưa sửa chữa. Đã vậy, do ở chung với nhà chủ nên từ lối đi, sân phơi quần áo, nơi để xe đều rất chật hẹp. Tuy nhiên, người thuê vẫn chấp nhận vì các khu phòng trọ ở đây đều tương tự. So với đầu năm, giá phòng trọ ở khu vực này đã tăng hơn 300.000 - 400.000 đồng/phòng.


Khu vực chung cư số 2 Lê Hồng Phong (phường Phước Hải) cũng trở thành địa chỉ được nhiều người hỏi thuê nhà. Giá thuê chung cư ở đây khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng (tùy lô nhà), tăng chừng 500.000 đồng/tháng, nhưng cũng rất ít nhà cho thuê còn trống.


Một số người cho thuê nhà cho rằng, tình hình trên còn tiếp tục diễn ra nếu các dự án xây dựng chưa hoàn thành và thêm nhiều công ty đi vào hoạt động tại những khu vực nói trên.


HOA DUNG