10:09, 08/09/2017

Đài thiên văn đầu tiên ở Nha Trang

Nha Trang là 1 trong 2 địa điểm của cả nước được chọn để thực hiện Dự án Trung tâm Vũ trụ của Việt Nam. Và như vậy, ở Nha Trang sẽ xuất hiện Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam. Đây là phương tiện nghiên cứu khoa học, đồng thời sẽ trở thành một điểm tham quan cho du khách cũng như những người dân phố biển yêu thích vũ trụ…

Nha Trang là 1 trong 2 địa điểm của cả nước được chọn để thực hiện Dự án Trung tâm Vũ trụ của Việt Nam. Và như vậy, ở Nha Trang sẽ xuất hiện Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam. Đây là phương tiện nghiên cứu khoa học, đồng thời sẽ trở thành một điểm tham quan cho du khách cũng như những người dân phố biển yêu thích vũ trụ…


Đài thiên văn Nha Trang đặt tại khu vực Hòn Chồng, có hình dáng tòa tháp hình khối trụ cao 5 tầng với mái vòm nửa hình cầu. Bên trong là những khối nhà làm việc, dọc theo hành lang ở lối cầu thang dẫn lên các tầng là khu vực trưng bày các hình ảnh đầy sinh động về các chòm sao, các hiện tượng trong vũ trụ...; ở tầng trên cùng với hình bán cầu có đặt một kính thiên văn quang học với đường kính 0,5m. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là kính thiên văn lớn và hiện đại tại Việt Nam.

 

Kính thiên văn của Đài thiên văn Nha Trang là kính thiên văn quang học phản xạ do Công ty Marcon, một công ty nổi tiếng của Ý về cơ khí thiết kế và chế tạo. Cấu trúc dẫn động của kính được đồng bộ với mái vòm điều khiển tự động. Tiến sĩ Khoa học trái đất Nguyễn Thị Hoàng Anh - Phó Trưởng Đài thiên văn Nha Trang cho biết: “Đặc điểm nổi bật của kính thiên văn quang học phản xạ này gồm 2 gương cầu Hyperbolic sơ cấp và thứ cấp. Kính được trang bị một máy ảnh và một bộ phân tích phổ có độ phân giải hình ảnh và quang phổ cao trong vùng bước sóng rộng. Một số nghiên cứu sẽ được thực hiện trên hệ kính này là: quan sát những sao biến quang, từ đó thực hiện nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù); đo phổ vạch của các sao để thu thông tin về loại sao, tốc độ quay và độ lớn từ trường trên bề mặt sao; đo vận tốc xuyên tâm của sao chủ để tìm kiếm ngoại hành tinh; đo tốc độ quay của một số hành tinh; nghiên cứu hình thái của các thiên hà; tìm kiếm thiên thể gần Trái đất, siêu tân tinh hay phát xạ quang đi kèm với những bùng phát vô tuyến nhanh...”.

 

Kính thiên văn quang học phản xạ của Đài thiên văn Nha Trang lớn và hiện đại tại Việt Nam hiện nay

Kính thiên văn quang học phản xạ của Đài thiên văn Nha Trang lớn và hiện đại tại Việt Nam hiện nay

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết: Đài được khởi công xây dựng từ năm 2014 với kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Đây là một trong hai Đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đài thiên văn thứ hai đang được xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2018.

Đi cùng với kính thiên văn quang học, Đài thiên văn còn xây dựng một nhà chiếu hình vũ trụ 61 chỗ ngồi với diện tích sàn khoảng 343m2. Nhà chiếu được thiết kế giống như một rạp chiếu phim, điểm khác biệt là màn hình của nhà chiếu phim dạng mái vòm với đường kính 9m. Những hình ảnh cũng như những thước phim được trình chiếu lên màn hình bởi hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao được đặt ở 4 hướng đông, tây, nam, bắc mang lại hiệu ứng 3D rất chân thực về bầu trời và các vì sao. Những thước phim được trình chiếu về hệ mặt trời, sao thủy, sao kim, sao thổ..., sự hình thành các hiện tượng trong thiên văn, các chuyến khám phá trong vũ trụ. Đây cũng là nơi cung cấp kiến thức về thiên văn học, giải thích một số hiện tượng thiên văn như: sự phân định các mùa trong năm, sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực và nguyệt thực...


Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết: “Nhiệm vụ của Đài thiên văn Nha Trang là thực hiện nghiên cứu cơ bản về vật lý thiên văn quang học và phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ tới cộng đồng. Bên cạnh đó, đài còn hỗ trợ đào tạo, giảng dạy và nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực vật lý thiên văn và vũ trụ; đồng thời hợp tác nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu cùng lĩnh vực ở trong và ngoài nước”.


Trước mắt, Đài thiên văn Nha Trang sẽ tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về thiên văn phục vụ cho cộng đồng khu vực miền Trung; tiến tới sẽ thành lập câu lạc bộ thiên văn cho những bạn trẻ yêu thích thiên văn tại đây. Dự kiến, đài sẽ mở cửa đón khách tham quan vào tháng 10 năm nay.

               
Được biết, TP. Nha Trang quyết định đưa Đài thiên văn Nha Trang vào lịch trình tour du lịch Nha Trang.


T.L