01:09, 03/09/2017

Chợ Xóm Mới Nha Trang được đầu bếp hàng đầu châu Á yêu thích

Hãng thông tấn CNN vừa giới thiệu các chợ tại nhiều nước trên thế giới được các đầu bếp hàng đầu châu Á yêu thích qua bài viết: "Các đầu bếp hàng đầu châu Á tìm mua nguyên liệu ở đâu?"...

Hãng thông tấn CNN vừa giới thiệu các chợ tại nhiều nước trên thế giới được các đầu bếp hàng đầu châu Á yêu thích qua bài viết: “Các đầu bếp hàng đầu châu Á tìm mua nguyên liệu ở đâu?”. Trong số các chợ nổi tiếng trên thế giới, Chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang vinh dự được các đầu bếp danh tiếng yêu thích bởi họ tìm thấy ở đây những nguyên liệu phong phú, đặc biệt tươi ngon, hương vị độc đáo, tạo cảm hứng sáng tạo để họ “trổ tài biến tấu” làm nên những món ăn ngon, bổ dưỡng, đẹp mắt, làm hài lòng thực khách đến từ nhiều nơi trên thế giới.



CNN nhận định: “Đối với một nhà hàng, sự hấp dẫn không được các thực khách đánh giá nhiều qua số sao của nhà hàng đó mà chính là qua các món ăn, thể hiện qua bàn tay khéo léo, tài hoa của người đầu bếp. Và điều quan trọng nhất đối với các đầu bếp trong việc chế biến món ăn là nguồn nguyên liệu. Để có được món ăn hấp dẫn thực khách thì điều đầu tiên là phải có nguồn nguyên liệu tươi, ngon... Những món ăn ngon, độc đáo nhất, theo các đầu bếp, thường được chế biến từ những nguyên liệu dân dã ngay tại địa phương, mua tại chợ địa phương. Ở đây, họ có thể lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất với giá cả hợp lý."

 

k
Chợ Xóm Mới trên đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang



Qua đánh giá của các đầu bếp, các khu chợ thỏa mãn được yêu cầu khắt khe đó là chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang, Việt Nam; Kyoto Central Wholesale, Kyoto, Nhật Bản; Or Tor Kor Market, Bangkok, Thái Lan; Chinatown Wet, Singapore, Keen Hing Enterprise, Kuala Lumpur; Malaysia; Manila Farmers, Cubao, Quezon City, Manila; Gyeongdong Market, Seoul, Hàn Quốc; Chang Chun Shi Pin Shang Dian, Shanghai, Trung Quốc; Central, Phsar Thmei, Phnom Penh, Campuchia; Queen Victoria, Melbourne, Úc; Antepao, Toraja, Sulawesi, Bali, Indonesia… Những khu chợ này được các đầu bếp danh tiếng, nhiều kinh nghiệm lựa chọn để tìm mua nguyên liệu cho thực đơn của mình, góp phần quan trọng tạo nên danh tiếng, thương hiệu cho nhà hàng.

 

Đầu bếp Daniel Woodbridge, người Anh, chia sẻ ông đã từng làm việc ở nhiều nơi trên thế giới, Úc, Bali, Campuchia, Montenegro, Việt Nam… Theo Daniel Woodbridge, ở Việt Nam – một nước có nguồn thực phẩm đa dạng thì cần  không cần phải tìm mua nguyên liệu ở nơi nào khác. Khu chợ anh thích nhất tại Việt Nam là chợ Xóm Mới, TP Nha Trang với hàng hóa phong phú, đa dạng; không khí mua bán nhộn nhịp, tấp nập. “Đây là chợ tốt nhất tại Nha Trang. Chợ rất đặc biệt. Các hải sản đều được đánh bắt ngay tại địa phương và rau quả đều tươi, ngon” - ông nhận xét. Daniel Woodbridge thường sử dụng các nguyên liệu mua tại chợ Xóm Mới để chế biến các món như súp hải sản, cá hấp…

 

2.jpg
Quầy hàng hải sản tươi sống luôn đông khách mua.

 

Nằm ngay trung tâm thành phố, chợ Xóm Mới được hình thành từ những năm 1960 là khu chợ nhộn nhịp, nổi tiếng tại địa phương với đầy đủ các mặt hàng hải sản tươi sống như cá, mực, tôm…; rau củ quả được đánh bắt và nuôi trồng tại Khánh Hòa. Ngoài ra, chợ còn có nhiều quầy hàng hàng thực phẩm khô, quần áo, vải, mỹ phẩm, dày dép, đồ gia dụng… Ngoài ra, du khách cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn dân dã đậm đà hương vị của địa phương như bánh canh, bún cá, bún thịt nướng, phở... và không khỏi lôi cuốn bởi những món ăn vặt như chè các loại, bánh khoai mì nướng.... nóng hổi, thơm phức.

 

Đối với người dân địa phương, chợ Xóm Mới là một địa điểm mua sắm quen thuộc để tìm mua thực phẩm những vật dụng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Chợ Xóm Mới được đánh giá là nơi mua sắm bình dân, gần gũi bình dị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương.


Ngoài Chợ Đầm, chợ Xóm Mới là nơi dừng chân của du khách tìm mua những sản phẩm, đặc sản của địa phương, là một trong những điểm tham quan, mua sắm nổi tiếng đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

 

k
Chợ Xóm Mới là điểm đến của nhiều khách trong nước và quốc tế.

 

Như Thảo