11:08, 11/08/2017

Xã Phước Đồng: Heo chết do bệnh dịch tả

Ngày 11-8, Cơ quan Thú y vùng 4, Cục Thú y công bố kết quả xét nghiệm mẫu heo bị chết ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang là do bệnh dịch tả, không phát hiện vi rút gây bệnh tai xanh. Trước đó, đã có hơn 140 con heo ở địa phương này bị chết bất thường.

Ngày 11-8, Cơ quan Thú y vùng 4, Cục Thú y công bố kết quả xét nghiệm mẫu heo bị chết ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang là do bệnh dịch tả, không phát hiện vi rút gây bệnh tai xanh. Trước đó, đã có hơn 140 con heo ở địa phương này bị chết bất thường.


Từ cuối tháng 7 đến nay, dịch bệnh bùng phát khiến heo nuôi của các hộ dân tại xã Phước Đồng bị chết hàng loạt. Tại trại nuôi của ông Cáp Quang Chấn, thôn Phước Thủy, từ cuối tháng 7 đến nay đã chết trên 120 con, trên tổng số gần 300 con heo, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tương tự, hộ ông Nguyễn Tiến Dự, ở gần đó cũng đã có 20 con heo bị chết. Theo phản ánh của người nuôi, ban đầu, heo có biểu hiện lười vận động, đi ngoài lỏng liên tục, toàn thân bị tím tái, sau đó chết. Các hộ dân bỏ hàng chục triệu đồng mua các loại thuốc trị bệnh, phun khử trùng chuồng trại nhưng không hiệu quả.

 

Trại nuôi của ông Cáp Quang Chấn đã chết 121 con heo và chưa có dấu hiệu dừng lại

Trại nuôi của ông Cáp Quang Chấn đã chết 121 con heo và chưa có dấu hiệu dừng lại


Ông Nguyễn Tư Chính, người quản lý trại heo của ông Cáp Quang Chấn cho biết, hầu như ngày nào trong trại cũng có heo chết, ít thì 2 - 3 con, nhiều thì 9 - 10 con và đến nay số heo chết vẫn chưa dừng lại. “Cả đàn đã chết 121 con, 51 con heo lớn cũng đang bị bệnh, chưa kể số heo nhỏ. Số heo này khi mua giống người ta nói là đã tiêm phòng, nhưng họ có tiêm hay không thì mình không biết được”, ông Chính cho biết.


Sau khi xảy ra tình trạng heo chết hàng loạt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đến lập biên bản và lấy 2 mẫu gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng 4 (tại Đà Nẵng), 2 mẫu đều dương tính với bệnh dịch tả, không phải là bệnh tai xanh. Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, giá heo thịt giảm mạnh, kéo theo giá heo giống giảm theo. Giá thấp, thua lỗ nên nhiều hộ chăn nuôi đã không thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn heo giống. Trong khi đó, việc vệ sinh, chế độ ăn không đảm bảo cũng là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh.


Ông Nguyễn Lương Thao - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ nhiều năm nay, do được tiêm phòng đầy đủ nên bệnh dịch tả trên đàn heo không xảy ra. Thỉnh thoảng chỉ có vài con heo chết do dịch tả chứ không phải số lượng lớn như ở Phước Đồng. Hiện nay, để tiêm phòng đầy đủ 8 - 9 loại vắc xin cho heo giống thì chi phí khoảng 160.000 - 180.000 đồng. Trong bối cảnh giá heo hơi, heo giống đều giảm nên nhiều hộ không thực hiện tiêm phòng, đây là nguyên nhân xảy ra bệnh dịch tả. Trong khi đó, xã Phước Đồng là địa phương có số lượng heo lớn nhất TP. Nha Trang, tổng đàn lên đến 6.000 con. Chăn nuôi theo hộ gia đình, nhưng có hộ nuôi số lượng lên đến hàng trăm con. Để đối phó với dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ làm việc với UBND xã Phước Đồng, yêu cầu địa phương thực hiện các biện pháp như ở vùng dịch. Bệnh dịch tả rất nguy hiểm, ngoài kháng thể tự nhiên thì chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nếu không tiêm phòng tỷ lệ chết có thể lên đến 90%. Ngành Thú y đang tiêm phòng bệnh tai xanh, sẽ kết hợp tiêm phòng bệnh dịch tả để áp chế dịch bệnh cho đàn heo tại xã Phước Đồng.


“Sau 14 - 21 ngày tiêm phòng, các kháng thể sẽ phát huy tác dụng bảo hộ, chống được bệnh dịch, khi đó sẽ ổn định tình hình”, ông Thao cho biết.


Đức Bình