11:07, 20/07/2017

Xe du lịch "bao vây" nhà dân

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống ở gần nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (nhà thờ Núi), chùa Long Sơn và Tháp Bà Ponagar tỏ ra bức xúc khi các xe chở khách du lịch đậu chắn ngang trước nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt và kinh doanh.
 

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống ở gần nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (nhà thờ Núi), chùa Long Sơn và Tháp Bà Ponagar tỏ ra bức xúc khi các xe chở khách du lịch đậu chắn ngang trước nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt và kinh doanh.
 
Hiện nay, nhà thờ Núi là điểm thu hút khách du lịch và hành hương khi ghé thăm Nha Trang - Khánh Hòa. Nhà thờ nằm cạnh vòng xoay ngã Sáu, tiếp giáp với 2 đường lớn Thái Nguyên và Nguyễn Trãi nên có lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất đông. Theo người dân sống quanh khu vực, khoảng 1 năm trở lại đây, do các công ty du lịch dẫn các đoàn khách đến tham quan ngày một nhiều đã gây nên tình trạng ùn ứ giao thông. Đặc biệt, các xe du lịch loại 45 chỗ ngồi đưa đón khách thường “nằm lì” trên đường để chờ khách, gây không ít khó khăn cho người dân tại đây.

 

Xe đậu trước nhà dân trên đường Nguyễn Trãi.
Xe đậu trước nhà dân trên đường 23 tháng 10, TP. Nha Trang
 
 
Hiện nay, toàn TP. Nha Trang có hơn 25.000 xe ô tô, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đối với phương tiện này từ 11 đến 12%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.300 xe ô tô đăng ký mới, trong đó TP. Nha Trang chiếm hơn 80%. Sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông. Do thiếu các điểm đỗ xe nên việc vi phạm lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định của các phương tiện thường xuyên xảy ra.
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ tiệm ảnh Hoàng Sơn số 2 Nguyễn Trãi bức xúc: “Một ngày có hàng chục xe 45 chỗ đưa khách đến tham quan nhà thờ đậu trước cửa tiệm. Mỗi xe đậu từ 10 đến 30 phút gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của tiệm. Có tài xế khi chúng tôi đề nghị di chuyển đã chủ động rời đi, nhưng phần lớn vẫn nổ máy đậu lì. Đó là chưa kể khách du lịch xuống trước nhà tôi nói chuyện ầm ĩ, hoặc tụ tập rất lâu. Gần 1 năm nay, do ảnh hưởng của việc đậu xe tràn lan nên doanh thu của tiệm giảm hẳn”.
 
Ông Trần Văn Ngưu, chủ cửa hàng hoa giả Thanh Thanh cho biết: “Từ 10 đến 16 giờ hàng ngày, các xe 45 chỗ đậu không biết bao nhiêu chuyến, nhanh cũng mất 10 phút, chậm có khi hơn 30 phút. Nhiều lúc khách vào mua hàng không thể dắt xe ra vì bị xe chắn lối”.
 
Có mặt tại đường Nguyễn Trãi vào cung giờ ông Ngưu nói, chúng tôi ghi nhận có 5 - 7 xe 45 chỗ đậu từ đầu đường Nguyễn Trãi đến gần nút giao với đường Huỳnh Thúc Kháng. Do kích thước lớn nên mỗi chiếc xe thường che khuất 3 - 4 căn nhà. Nhiều trường hợp hai xe 45 chỗ cùng rời đi một lúc gây ùn ứ giao thông do đường nhỏ. Ở đường Thái Nguyên, tình trạng trên cũng tương tự, gần 10 chiếc xe 45 chỗ nối hàng dài, nổ máy đậu bên đường để đối phó lực lượng chức năng.
 
Tại chùa Long Sơn, tình trạng xe 45 chỗ đưa đón khách cũng tấp nập không kém. Ông Võ Đông Bảo, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Công Thành, đường 23-10 cho biết, 1 ngày có rất nhiều xe dừng trước công ty, khách xuống khách lên ồn ào, mất trật tự. “Có tài xế đỗ xe cho khách xuống rồi chạy đi, nhưng phần lớn dừng tại chỗ. Do đường 23-10 phương tiện lưu thông lớn, chỉ cần 1 xe quay đầu là ùn tắc giao thông một đoạn dài. Tình trạng này xảy ra nhiều năm nay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của công ty”, anh Bảo chia sẻ.
 
Có mặt tại điểm tham quan Tháp Bà Ponaga, chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng xe 45 chỗ “bao vây” nhà dân. Nhiều tuyến đường tại khu vực này có biển cấm đỗ xe nhưng nhiều xe du lịch vẫn dừng. Trả lời vấn đề này, Trung tá Nguyễn Sĩ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, chỉ có biển cấm đỗ chứ không có biển cấm dừng, do đó vẫn xuất hiện tình trạng tài xế nổ máy để đối phó với cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng cũng khó xử lý các trường hợp này do không có cơ sở pháp lý để xử phạt. Còn việc dừng xe ngay dải phân cách ngã Sáu và đoạn đường Thái Nguyên trước nhà thờ Núi là sai quy định do che khuất các hệ thống biển báo đường bộ. “Đối với các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm, chúng tôi xử lý rất nghiêm. Đã có rất nhiều trường hợp tài xế bị xử phạt vì các hành vi trên”, Trung tá Hồng khẳng định. 
 
Trung Nhân