11:07, 19/07/2017

Vì sao bạn nên chạy trên cát?

Chạy trên bờ biển là một cách tập luyện tốt trong lúc bạn đang đi nghỉ mát đồng thời giúp bạn có thêm động lực nhờ sự thay đổi cảnh quan. 

Chạy trên bờ biển là một cách tập luyện tốt trong lúc bạn đang đi nghỉ mát đồng thời giúp bạn có thêm động lực nhờ sự thay đổi cảnh quan. 
 
Sau đây là một số lợi ích của việc chạy trên bãi biển và cách thức chuẩn bị cho việc giậm chân trên cát.
 
Lợi ích
 
Chạy trên cát là một cách tuyệt vời để đa dạng hóa trải nghiệm chạy hoặc chế độ tập luyện của bạn nhưng giảm rủi ro thương tích và va chạm đến mức thấp nhất. Khác với những bề mặt bê tông cứng chắc, cát làm giảm nhẹ sự va chạm của bàn chân trên bề mặt, ít tạo ra sóng xung kích có thể gây thương tổn cấu trúc cơ xương. Điều đó giúp ích cho các khớp xương ở đầu gối và chân cũng như dây chằng, khiến chúng đỡ bị thương tích hay viêm gân.
 
Cát ướt hay khô cũng tạo ra một bề mặt không ổn định, giúp tăng cường các cơ hỗ trợ mắt cá chân. Các cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn để giúp bạn gia tăng tốc độ, đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều năng lượng hơn.
 
Chạy chân trần trên bãi biển hoặc dưới biển (sâu đến giữa đầu gối và mắt cá chân) còn giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim, sự lưu thông máu nói chung, đồng thời làm giảm cảm giác nặng chân.
 
Chạy trên đụn cát hay đồi cũng là cách lý tưởng để làm cho các cơ và dây chằng làm việc nhiều hơn, đồng thời làm tăng cường sức mạnh tim mạch. Hãy cẩn thận để không làm căng đầu gối và mắt cá.
 
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
 
 
 
Chuẩn bị ra sao?
 
Duy trì cùng cách “làm nóng” mà bạn sử dụng suốt cả năm khi chạy trong công viên hoặc trong rừng chẳng hạn. Nên bắt đầu bằng các phiên tập nhẹ nhàng trên địa hình bằng phẳng rồi từ từ gia tăng cường độ và khoảng cách chạy.
 
Chạy chân trần tuyệt đối khả thi và thoải mái, với điều kiện bãi biển sạch và không có quá nhiều vỏ ốc. Bạn cũng có thể thay đổi các phiên tập, với một số lượt chạy chân trần trên hoặc dọc bờ biển và những lượt khác mang giày thể thao.
 
Đối với những người mới tập, tốt nhất là chạy trên nền cát ướt, vốn chắc hơn và cần ít nỗ lực hơn so với chạy trên nền cát khô và mềm. Hãy lưu ý rằng chạy trên cát không giống như chạy trong thành phố hay công viên. Đừng mong duy trì tốc độ như nhau. Các bước chạy trên cát tạo cảm giác khó khăn và làm bạn mau mệt hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải căng duỗi người sau mỗi phiên tập.
 
Chú ý nhiệt độ cao và việc thiếu bóng râm khi chạy trên bãi biển. Hãy đảm bảo nạp đủ nước để tránh bị sốc nhiệt. Nên bảo vệ da bằng một loại kem chống nắng phù hợp, mặc áo thun ngắn tay, đội mũ và đeo kính mát khi bắt đầu chạy. Tốt nhất là bạn nên chạy vào lúc bình minh hay hoàng hôn, lúc trời bớt nóng và bãi biển cũng tĩnh lặng hơn.
 
Theo Thanh niên