09:07, 09/07/2017

Hàng Việt ra đảo

Lần đầu tiên được tổ chức tại một xã đảo, phiên chợ hàng Việt tại đảo Bình Ba (diễn ra từ ngày 6 đến 8-7) đã đạt hiệu quả ngoài mong đợi khi thu hút sự quan tâm của người dân trên đảo.

Lần đầu tiên được tổ chức tại một xã đảo, phiên chợ hàng Việt tại đảo Bình Ba (diễn ra từ ngày 6 đến 8-7) đã đạt hiệu quả ngoài mong đợi khi thu hút sự quan tâm của người dân trên đảo.


Nhộn nhịp mua sắm


Tuy gặp một số bất lợi về thời tiết khi trời mưa trong 2 đêm đầu diễn ra phiên chợ, ban ngày trời nắng gắt nhưng không khí mua sắm tại phiên chợ vẫn rất nhộn nhịp. Đến ngày cuối cùng, đông đảo người dân vẫn đổ về địa điểm tổ chức phiên chợ để lựa chọn cho mình những mặt hàng gia dụng, hàng tiêu dùng cần thiết. Theo nhiều người dân xã Cam Bình, trước khi phiên chợ diễn ra, UBND xã đã cho thông báo trên hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn trên các tuyến đường chính nên người dân phấn khởi chờ đón. Vì là lần đầu tiên tổ chức nên phiên chợ đã thu hút sự quan tâm của người dân trên đảo Bình Ba, thậm chí một số hộ ở đảo Bình Hưng cũng qua đảo Bình Ba để tham quan, mua sắm. Bà Nguyễn Thị Mai (thôn Bình Ba Đông) cho biết: “Phiên chợ có nhiều mặt hàng thiết thực, chất lượng tốt, giá cả cũng hợp lý. Các gian hàng còn có nhiều khuyến mãi cho người dân nên ai cũng hào hứng mua hàng”.  

 

Người dân mua sắm hàng hóa tại phiên chợ

Người dân mua sắm hàng hóa tại phiên chợ


Ông Đinh Ngọc Tuân - phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên Thiên Food (chuyên sản xuất sản phẩm gia vị) cho biết, đến ngày thứ 3 của phiên chợ, gian hàng của công ty đã bán hơn 90% lượng hàng hóa đưa ra đảo. Dịp này, nhân viên công ty còn tranh thủ đi đến các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán hải sản để giới thiệu sản phẩm, mở rộng đại lý…


Tuy đã tham dự nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn nhưng đây là lần đầu tiên Công ty TNHH Trí Kiên (bán sản phẩm tiêu dùng) đưa hàng ra đảo và rất ấn tượng với sức mua của người dân trên đảo. “Trong ngày đầu tiên, gian hàng của công ty đã bán gần một nửa lượng hàng mang ra đảo. Người dân đến phiên chợ rất đông, không phụ công các doanh nghiệp đã đưa hàng hóa vượt hàng chục hải lý ra đảo”, ông Hình Cao Toàn - quản lý gian hàng này nói.  


Sẽ có thêm nhiều phiên chợ hàng Việt về hải đảo   

 
Theo ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình, tuy người dân Cam Bình có mức thu nhập khá cao (trung bình gần 50 triệu đồng/người/năm) nhưng mọi hàng hóa vẫn phụ thuộc hoàn toàn từ đất liền. Vì vậy, khi được tiếp cận các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Phiên chợ còn tổ chức biểu diễn văn nghệ hàng đêm tạo không khí vui vẻ, giải trí cho người dân trên đảo. Xã đã phối hợp với Ban tổ chức đảm bảo công tác tuyên truyền, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường để phiên chợ diễn ra thuận lợi. Địa phương mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm tổ chức thêm nhiều phiên chợ tại đảo để người dân dễ dàng mua sắm, tiếp cận hàng Việt Nam.      


Tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả khi phải vận chuyển lượng hàng hóa lớn qua nhiều chặng đường nhưng theo đánh giá của Ban tổ chức (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại), phiên chợ đã đạt hiệu quả ngoài mong đợi. Doanh nghiệp vui vì bán được hàng, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thêm đại lý; người dân được mua hàng hóa có nguồn gốc, giả cả hợp lý và có nhiều khuyến mãi. Bà Lê Thu Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nhiều năm qua, sở đã liên tục tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn nhằm hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy là lần đầu tổ chức phiên chợ hàng Việt về hải đảo nhưng đã đạt hiệu quả rất tốt, đặc biệt có gian hàng như: Yến sào Khánh Hòa, Co.opmart Cam Ranh bán gần hết hàng ngay trong ngày khai mạc phiên chợ, phải bổ sung thêm hàng từ đất liền. Phiên chợ là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 nên sở ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại; đồng thời chỉ đạo trung tâm tiếp tục phát huy hiệu quả, tổ chức thêm nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về với người dân hải đảo.


MAI HOÀNG