09:07, 10/07/2017

"Giải khát" cho Trí Nguyên

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang đầu tư 40 tỷ đồng để kéo đường ống dẫn nước vượt biển, cung cấp cho gần 3.500 người dân ở đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang đầu tư 40 tỷ đồng để kéo đường ống dẫn nước vượt biển, cung cấp cho gần 3.500 người dân ở đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang.


Nửa đêm canh nước


Có mặt tại đảo Trí Nguyên, chúng tôi chứng kiến hàng chục máy bơm đang thường trực ở 4 giếng đào. Phía dưới các giếng có nhiều rác thải tồn đọng nhìn rất mất vệ sinh. Nước khi bơm lên có vị lờ lợ, để lâu tạo thành lớp màng mỏng. Bà Nguyễn Thị Hương (tổ 2, đảo Trí Nguyên) cho biết, từ xưa tới giờ, đảo luôn bị thiếu nước trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 8. Khoảng 5 năm trở lại đây, do dân số ngày một tăng nên việc thiếu nước càng nghiêm trọng; nước giếng nhiều lúc mặn như nước biển. “Ở đây, có 4 - 5 người chuyên đi bơm cấp nước. Mình gọi điện là họ kéo đường ống tận nhà bơm vào bể chứa, với giá 100.000 đồng/1 giờ, được khoảng 2,5 - 3m3, sử dụng được 4 - 5 ngày. Như nhà tôi, sử dụng tiết kiệm lắm mỗi tháng cũng phải bơm 6 - 7 lần, tương đương 600.000  - 700.000 đồng. Hiện tại, nước ở các giếng đều bị nhiễm mặn, nhưng người dân vẫn phải sử dụng vì rẻ hơn mua nước máy từ bờ đưa vào”, bà Hương nói.

 

Công nhân thi công hệ thống ống dẫn nước về các khu dân cư

Công nhân thi công hệ thống ống dẫn nước về các khu dân cư


Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổ trưởng tổ 1 cho biết: “Giếng nước chỉ có ở tổ 2, tổ 3, còn tổ 1 phải mua nước từ các tàu đưa từ bờ sang để sử dụng. Chi phí để mua 1m3 nước rất cao, từ 85.000 đến 100.000 đồng”. Còn bà Đặng Thị Sanh, nhà ở gần một giếng nước cho biết, năm nay, do mưa nhiều nên giếng còn có nước để dùng. Còn mấy năm trước, vào dịp hè các giếng đều cạn kiệt, nước lợ mà người dân phải chắt từng gàu, gánh về sử dụng. Mỗi gánh nước mất gần 30 phút, chưa tính thời gian ngồi chờ. “Người dân phải thay nhau canh, đến 1 giờ sáng vẫn còn có người chờ lấy nước”, bà Sanh nói.


40 tỷ đồng kéo nước vượt biển


Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, Trí Nguyên hiện nay có 3 tổ dân phố, hơn 660 hộ với gần 3.500 nhân khẩu. Tuy là cư dân thành phố, nhưng do đặc thù ở đảo nên hàng chục năm nay, người dân ở Trí Nguyên luôn sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. Do nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân, phường đã nhiều lần đề nghị với thành phố, tỉnh đầu tư hệ thống cấp nước ngọt cho người dân trên đảo. Tuy nhiên, do địa hình cách trở, nguồn kinh phí quá lớn nên đến nay công trình cấp nước mới được đầu tư.

 

UBND tỉnh vừa cho phép Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng gần 2.500m2 đất rừng ở đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang sang đất thủy lợi để xây dựng công trình cấp thoát nước.

Ông Nguyễn Văn Đàm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, tổng kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho đảo Trí Nguyên khoảng 40 tỷ đồng. Theo đó, dự án sẽ cấp đủ nước cho toàn đảo. Dự án gồm nhiều hạng mục, trong đó khó khăn nhất là việc kéo đường ống dẫn nước xuyên biển, dự kiến khoảng tháng 9 người dân sẽ có nước sạch để dùng.


Theo ông Đàm, do Trí Nguyên là đảo, tàu bè đi lại rất nhiều nên việc kéo đường ống nước xuyên qua biển rất khó khăn. Bên cạnh phối hợp tốt với sở, ngành liên quan, đơn vị còn nhận được sự giúp đỡ tích cực từ Cảng vụ Nha Trang, lực lượng biên phòng nên việc thi công đường ống ngầm dưới biển dài hơn 800m đã hoàn thành. Đường ống được đánh chìm xuống biển, sâu 4 - 5m bằng kỹ thuật đặc biệt để đấu nối, thi công. Hiện nay, công ty đang thi công bể chứa nước trên phần đất mới được UBND tỉnh giao; đồng thời thi công các tuyến ống phân phối chính, tuyến nhánh đến các hộ dân. Trong quá trình thi công, đơn vị gặp khá nhiều khó khăn do phải vận chuyển vật liệu bằng ghe, thuyền.


Một cán bộ kỹ thuật đang thi công ở đảo Trí Nguyên cho biết, để tránh ống nước bị trồi lên trong quá trình vận hành, đơn vị thi công sử dụng gối đánh chìm, cứ 2m ống nước được bố trí một gối. Đường ống nước bắt nguồn từ khu An Viên, đưa lên phía nam đảo Trí Nguyên. Nước được bơm lên một bể chứa trên đỉnh núi có dung tích khoảng 500m3, rồi mới đấu nối ống nước về cho các hộ.


QUANG ĐỨC