09:07, 23/07/2017

Công dụng tuyệt vời của trái bắp

Bắp là nguồn giàu vitamin B, C, khoáng chất và chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai loại chất chống ô xy hóa zeaxanthin và lutein có nhiều trong bắp tốt cho sức khỏe mắt và làn da.

Bắp là nguồn giàu vitamin B, C, khoáng chất và chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai loại chất chống ô xy hóa zeaxanthin và lutein có nhiều trong bắp tốt cho sức khỏe mắt và làn da.
 
Kích thích tiêu hóa. Bắp rất giàu chất xơ, ngừa táo bón và các vấn đề về đường tiêu hóa. Ăn bắp còn giúp đẩy lùi hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy và ngăn cơ thể hấp thụ mỡ vào máu.
 
Chống thiếu máu. Thiếu hụt vitamin B12 và a xít folic gây thiếu máu. Thiếu chất sắt cũng gây thiếu máu. Bắp chứa lượng đáng kể chất sắt, một trong những khoáng chất rất cần thiết để hình thành hồng cầu mới.
 
Tốt cho tim mạch. Dầu bắp là nguồn dồi dào a xít béo, cho phép a xít béo omega 3 loại bỏ các cholesterol xấu gây tổn hại cơ thể. Ăn bắp ngừa tắc nghẽn động mạch, do đó giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
 
Tăng năng lượng. Bắp chứa lượng lớn carbohydrate cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Ăn bắp đảm bảo hoạt động đúng đắn của não bộ và hệ thần kinh.
 
Giảm cholesterol. Nguồn dồi dào vitamin C, carotenoid và bioflavonoid trong bắp giữ trái tim bạn khỏe mạnh bằng cách kiểm soát mức cholesterol và kích thích lưu thông máu. Dầu bắp có khả năng làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể.
 
 
Ảnh: Đ.N.Thạch
Ảnh: Đ.N.Thạch
 
 
Kiểm soát huyết áp cao. Bắp là nguồn phong phú vitamin B được gọi là a xít pantothenic, giúp chuyển hóa carbohydrate, lipid và protein, do đó làm giảm căng thẳng. Sự hiện diện của chất phenolic trong bắp chống bệnh cao huyết áp.
 
Tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Chất xơ trong bắp giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường, bằng cách làm chậm tốc độ glucose hoặc đường được sản sinh vào máu.
 
Giảm nguy cơ ung thư. Các chất chống ô xy hóa trong bắp có khả năng chống và loại bỏ gốc tự do có thể gây ung thư. Bắp còn là một nguồn phong phú hợp chất phenolic và a xít ferulic có khả năng tiêu diệt khối u trong vú và gan. 
 
Theo Thanh niên