08:07, 10/07/2017

Bình gas mini: Vẫn tái sử dụng

Hiện nay, pháp luật nghiêm cấm việc chiết nạp, buôn bán bình gas mini tái sử dụng. Nhưng thực tế, ở không ít quán tạp hóa, quán ăn vẫn xuất hiện tình trạng bán, tái sử dụng loại bình gas này…

Hiện nay, pháp luật nghiêm cấm việc chiết nạp, buôn bán bình gas mini tái sử dụng. Nhưng thực tế, ở không ít quán tạp hóa, quán ăn vẫn xuất hiện tình trạng bán, tái sử dụng loại bình gas này…


Thời gian qua, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cùng với việc đa số người tiêu dùng ý thức được mối nguy hiểm khi dùng bình gas mini tái sử dụng nhiều lần, tình trạng cung ứng, sử dụng trái phép loại bình gas này đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, với những “tiện lợi” như: dễ vận chuyển, phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng ít, giá rẻ…, bình gas mini vẫn được tái nạp để cung ứng trái phép trên thị trường.

 

Tuy bị nghiêm cấm nhưng nhiều nơi vẫn sử dụng bình gas mini sang chiết lại

Tuy bị nghiêm cấm nhưng nhiều nơi vẫn sử dụng bình gas mini sang chiết lại


Ghé vào quán tạp hóa trong con hẻm đường Lê Hồng Phong (phường Phước Long, TP. Nha Trang), chúng tôi thấy hàng chục bình gas mini cũ xếp trong các thùng giấy và xô nhựa đặt ngay trước quán. Toàn bộ bình gas mini tại đây đều rất cũ kỹ. Theo chủ quán, nếu khách hàng mang vỏ bình gas đã sử dụng hết đến đổi bình còn đầy gas sẽ có giá 7.000 đồng; nhưng nếu không có vỏ bình gas để đổi thì phải đặt cọc 50.000 đồng để lấy 1 bình đầy gas về sử dụng. Khi chúng tôi tỏ ra lo ngại về nguy cơ mất an toàn khi sử dụng lại bình gas cũ và hỏi mua bình gas mới, bà chủ quán nói: “Tôi bán kèm loại hàng này đã gần chục năm nay nhưng thật sự chưa bao giờ được thấy 1 bình gas mới nào vì mối bỏ hàng cho tôi đều cung cấp bình đã tái sử dụng nhiều lần. Vậy mà bao nhiêu khách hàng của tôi ở khu trọ này vẫn sử dụng bình thường, có ai bị cháy nổ gì đâu!”.


Tại một số quán tạp hóa ở khu vực có nhiều công nhân, sinh viên thuê trọ như: khu Bình Tân, Đồng Đế (Nha Trang), gần Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm)… chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp rất nhiều bình gas mini đã tái sử dụng nhiều lần được các chủ quán bày ra công khai để phục vụ khách hàng. Khi chúng tôi hỏi mua bình mới để đảm bảo an toàn, các chủ quán này đều nói không có và cũng không biết bình gas mini mới được bán ở đâu, giá bao nhiêu. Trong khi đó, phần lớn khách hàng khi được hỏi đều cho biết họ sử dụng theo thói quen và vì giá rẻ, phù hợp với nhu cầu sử dụng chứ chưa ý thức được nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng bình gas mini tái sử dụng nhiều lần. Hoặc có người biết nguy hiểm nhưng vẫn dùng tạm vì chưa có điều kiện mua bếp và bình gas lớn.


Tại một quán ăn trên đường Dã Tượng, chúng tôi hỏi vì sao không sử dụng các loại bếp khác để nấu lẩu như bếp điện, bếp cồn hay bếp than để hạn chế rủi ro về cháy nổ thay vì sử dụng bếp gas mini, một nhân viên của quán cho biết: “Do dùng bếp cồn để nấu lẩu tốn chi phí cao gần gấp đôi so với bếp gas mini, hơn nữa dùng bếp cồn, nhân viên chạy bàn cũng tốn thời gian hơn nên ông chủ không dùng bếp cồn. Ở đây, tuy đều dùng bình gas nạp lại nhưng chưa hề xảy ra vụ nổ nào”.


Thượng tá Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (thuộc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh) cho biết: “Khí gas bơm vào bình gas mini là loại khí đặc biệt có áp suất nhẹ, với tỷ lệ 5% khí propan, 95% khí butan để phù hợp với khả năng chịu áp lực của loại bình này. Trong khi đó, tỷ lệ hỗn hợp khí này bơm vào bình 12kg, 45kg là 50 - 50, 60 - 40 hoặc 70 - 30. Do khí propan nhẹ hơn butan nên khi bơm chiết lậu từ bình 12kg hay 45kg qua bình gas mini phải cần áp lực lớn hơn bình thường. Trong khi đó, do cấu tạo của vỏ bình gas mini làm bằng thiếc, mỏng hơn nhiều so với bình lớn và được tái sử dụng nhiều lần, bị oxy hóa, rỉ sét thì vỏ càng mỏng, chịu áp lực kém hơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến rò rỉ khí gas và cháy nổ. Do vậy, việc sang chiết, sử dụng lại bình gas mini bị pháp luật nghiêm cấm. Chúng tôi khuyến cáo người dân không dùng bình gas mini sang chiết lại để tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra”.


NAM ANH