09:06, 07/06/2017

Ra quân lập lại trật tự đô thị ở Vạn Ninh: Người dân đồng tình ủng hộ

Từ ngày 1 đến 30-6, huyện Vạn Ninh đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, hành lang đường bộ ở 13 xã, thị trấn với quyết tâm dọn dẹp vỉa hè thông thoáng, đô thị văn minh, sạch đẹp.

Từ ngày 1 đến 30-6, huyện Vạn Ninh đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, hành lang đường bộ ở 13 xã, thị trấn với quyết tâm dọn dẹp vỉa hè thông thoáng, đô thị văn minh, sạch đẹp.


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, đợt ra quân lập lại trật tự đô thị diễn ra trong vòng 1 tháng, trên địa bàn 13 xã, thị trấn, trọng tâm là thị trấn Vạn Giã, Đại Lãnh và các xã dọc tuyến Quốc lộ 1. Việc lập lại trật tự đô thị nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của người dân trên địa bàn huyện trong thực hiện nếp sống văn minh, an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; tạo thông thoáng vỉa hè dành cho người đi bộ, đảm bảo cuộc sống người dân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền và các tổ chức đoàn thể.

 

Người dân đồng tình ủng hộ

Người dân đồng tình ủng hộ


Huyện đã thành lập ban chỉ đạo các cấp, tổ công tác trực tiếp tham gia kế hoạch lập lại trật tự đô thị. Từ ngày 1-5 đến ngày 1-6, các địa phương trong toàn huyện phối hợp với tổ chức đoàn thể bắt đầu tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân sống dọc các tuyến đường chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách pháp luật về trật tự đô thị. Theo bà Nguyễn Thị Bạch Huệ - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện, chủ trương của huyện là sắp xếp lại cho trật tự, tạo vỉa hè cho người đi bộ nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống của một bộ phận người dân sống bằng những gánh hàng trên vỉa hè. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán.


Ghi nhận của phóng viên những ngày đầu ra quân, các tổ công tác, ngành chức năng của huyện đi đến từng tuyến đường, yêu cầu người dân tháo dỡ các biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến người đi bộ trên vỉa hè. Đa số người dân đều đồng tình, không có trường hợp nào chống đối. Bà Nguyễn Thị Vũ Trinh, người dân sống trên đường Hùng Vương, thị trấn Vạn Giã cho biết, chúng tôi rất đồng tình với quan điểm lập lại trật tự đô thị. Trước đây, cứ đi qua một số nhà hàng, quán cà phê là xe để chắn lối đi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông.

 
Ông Nguyễn Hữu Trường - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã thông tin, theo kế hoạch, trên địa bàn thị trấn sẽ lập lại trật tự đô thị ở 4 tuyến đường chính, gồm: Hùng Vương, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ và các điểm chợ, một số tuyến đường nội thị. Địa phương đã tuyên truyền các tổ chức, cá nhân không được lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để xây dựng, kinh doanh, buôn bán, họp chợ trái phép; các bậc tam cấp, đường dốc vào nhà, mái che di động, các bảng quảng cáo… và các vật kiến trúc, vật dụng khác lắp đặt, xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm. “Để người dân có lối đi bộ, vừa bảo đảm cuộc sống các hộ sống dọc các tuyến đường, chúng tôi kẻ vạch từ mép đường vào từ 1,5m đến 2m tùy tuyến. Các hộ kinh doanh, buôn bán không được để xe hay các vật khác ra ngoài lối đi đã được sơn kẻ. Qua 6 ngày ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng chủ yếu phá dỡ các bó vỉa mà người dân tự ý xây để đưa xe lên vỉa hè. Đến thời điểm này, địa phương chưa xử lý trường hợp nào, bởi khi nhắc nhở người dân chấp hành rất tốt. Vỉa hè của nhiều tuyến đường trên địa bàn đã thông thoáng, tạo thuận lợi cho người đi bộ và góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị”, ông Trường khẳng định.


Việc lập lại trật tự đô thị là một chủ trương đúng đắn và cần thiết. Việc làm này không chỉ góp phần mang lại đường thông, hè thoáng, thuận lợi cho người đi bộ, còn góp phần xây dựng diện mạo các đô thị trên địa bàn huyện ngày càng văn minh, sạch đẹp.


MẠNH HÙNG