09:06, 27/06/2017

Nở rộ các khóa học kỹ năng cho trẻ

Vào dịp hè, các trung tâm, Nhà Thiếu nhi tỉnh lại sôi nổi tuyển sinh các khóa học kỹ năng cho trẻ. Thời gian học không quá dài, nhiều nội dung và học phí khá cao khiến nhiều phụ huynh băn khoăn khi lựa chọn.

Vào dịp hè, các trung tâm, Nhà Thiếu nhi tỉnh lại sôi nổi tuyển sinh các khóa học kỹ năng cho trẻ. Thời gian học không quá dài, nhiều nội dung và học phí khá cao khiến nhiều phụ huynh băn khoăn khi lựa chọn.


Đa dạng nội dung, hình thức


Đầu tháng 6, Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện Kỹ năng sống Tâm Việt Nha Trang (đường Lê Thành Phương) đã bắt đầu chiêu sinh các khóa học kỹ năng cho trẻ.  Bà Trần Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Tâm Việt Nha Trang cho biết: “Ngoài 6 bộ môn về các kỹ năng mềm, trung tâm còn tổ chức các hoạt động dã ngoại cho học viên như: về thăm làng gốm Lư Cấm, học làm bánh mì, về quê cắm trại… Đặc biệt, trung tâm có chương trình kỹ năng sinh tồn, tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm với thời gian 5 ngày để các học viên trải nghiệm nhiều kỹ năng tổng hợp về làm việc nhóm, tự phục vụ bản thân, tự bảo vệ bản thân. Khóa học này được trung tâm triển khai hơn 3 năm nay và được nhiều phụ huynh quan tâm”.

 

Hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng triển khai 3 khóa học kỹ năng sống, trong đó các học viên được chia thành nhóm lớp cấp 1, cấp 2 và một khóa kỹ năng MC (dẫn chương trình). Với 20 buổi học, các học viên nhóm cấp 2 được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản như: nói trước đám đông, khả năng ghi nhớ, hoạt động nhóm và xử lý tình huống, tính tự giác, chăm sóc bản thân… Đối với nhóm cấp 1, có các nội dung về kỹ năng tự nhận thức bằng sơ đồ tư duy, giáo dục giới tính, xử lý tình huống bất trắc, phòng tránh nguy hiểm… Theo bà Đoàn Thị Mai - Trưởng phòng Đào tạo Nhà Thiếu nhi tỉnh, năm nay, số lượng học viên tham gia khóa học kỹ năng sống tại đây giảm hơn so với các năm trước. Cả 3 lớp chỉ có gần 60 em theo học. Có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến sự nở rộ của nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng sống hiện nay.


Hiện nay, ở TP. Nha Trang có khá nhiều địa chỉ tuyển sinh các khóa học kỹ năng sống cho trẻ. Có thể kể đến một số địa chỉ khác như: Trung tâm tư vấn và đào tạo Vườn ươm tài năng (đường Khúc Thừa Dụ), với các khóa về kỹ năng tự lập và hoàn thiện bản thân, kỹ năng học nhanh nhớ lâu…; hoặc Trung tâm Sóc Nhí (đường Hồng Bàng) có các chương trình vào bếp cùng sóc, bé làm từ thiện, tôi là phóng viên nhí…

 

Trẻ học nấu ăn trong hoạt động kỹ năng sinh tồn  của Trung tâm Tâm Việt Nha Trang

Trẻ học nấu ăn trong hoạt động kỹ năng sinh tồn của Trung tâm Tâm Việt Nha Trang

 

Phụ huynh vẫn băn khoăn


Mong muốn tìm một lớp kỹ năng sống để con theo học và được trải nghiệm những điều mới mẻ ngoài trường học là tâm lý của nhiều phụ huynh hiện nay. Đặc biệt, sau khi tham gia các khóa học kỹ năng, nhiều trẻ đã có những thay đổi tích cực khiến phụ huynh hài lòng. Chị Dương Nữ Tường Vy (Khu đô thị Lê Hồng Phong 2) chia sẻ, tuy đã là học sinh lớp 6, nhưng con gái chị vẫn ỷ lại vào sự giúp đỡ của bố mẹ trong việc sinh hoạt của bản thân cũng như việc nhà. Sau khi tham gia các khóa học kỹ năng sống về tự phục vụ bản thân, bé có những thay đổi tích cực.


“Bé tự lập hơn trong các việc cá nhân như: tự sắp xếp quần áo, sách vở, lên kế hoạch cụ thể cho 1 ngày của bản thân. Ngoài ra, bé còn chủ động giúp đỡ việc nhà cho mẹ… Tôi thấy cháu năng động và linh hoạt hơn trước rất nhiều”, chị Vy nói.


Tuy nhiên, cũng còn nhiều bậc phụ huynh đắn đo khi lựa chọn các khóa học kỹ năng cho con từ chất lượng, hiệu quả của việc học đến mức học phí phải bỏ ra. Do mang tính chất “học mà chơi, chơi mà học”, nên chi phí đào tạo của các khóa kỹ năng sống hiện nay của các trung tâm khá cao, trung bình 50.000 - 90.000 đồng/buổi học, kéo dài khoảng 2 giờ. Ngoài ra, các chương trình dã ngoại, hoạt động thực tế còn có chi phí cao hơn nhiều, thậm chí lên đến vài triệu đồng/đợt. Mức chi phí này đối với nhiều phụ huynh là vấn đề không nhỏ. Trong khi đó, phụ huynh cũng rất băn khoăn về chất lượng của các khóa đào tạo kỹ năng sống, liệu con cái sẽ học được gì, làm được gì, thay đổi như thế nào sau một thời gian ngắn.


Theo bà Trần Vân Anh, các khóa học kỹ năng sống chỉ là hướng dẫn, khơi gợi và tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, thực hành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Nếu ở trung tâm hướng dẫn cho trẻ kỹ năng tự rửa chén, giặt quần áo và khơi gợi cho các em vui vẻ làm những công việc này, nhưng gia đình không tạo môi trường cho các em thực hiện ở nhà thì các kỹ năng ấy không có điều kiện phát huy. Vì thế, để việc đào tạo kỹ năng sống cho trẻ hiệu quả cũng cần có sự tác động, tạo điều kiện từ phía gia đình.


MAI HOÀNG