11:06, 27/06/2017

Những điều xảy ra với cơ thể khi ta chạy

Sự hiểu biết về các hiệu ứng sinh lý trên cơ thể khi ta chạy sẽ giúp chúng ta nhận biết và phát huy hiệu quả tối đa của chạy bộ, theo bodyandsoul.

Sự hiểu biết về các hiệu ứng sinh lý trên cơ thể khi ta chạy sẽ giúp chúng ta nhận biết và phát huy hiệu quả tối đa của chạy bộ, theo bodyandsoul.
 
Hệ tiêu hóa
 
Đau dạ dày hoặc chuột rút là vấn đề phổ biến đối với người chạy bộ. Đó là vì cơ thể chúng ta truyền máu hướng tới cơ và tránh sa ruột. Do đó, việc tiêu hóa thực phẩm bắt đầu chậm lại và đây cũng là lý do tại sao một bữa ăn no trước khi chạy không bao giờ là ý tưởng hay. Nếu cần thực phẩm để nạp nhiên liệu cho cơ thể trước khi chạy, hãy chọn món ăn nhẹ như trái cây.
 
Não
 
Khi chạy, cơ thể sẽ kích hoạt giải phóng endorphin, hóa chất trong não tạo ra cảm giác hưng phấn. Các chất dẫn truyền thần kinh khác bao gồm dopamine, kích thích cảm giác khoái cảm và serotonin đóng vai trò điều tiết tâm trạng. Những hoóc môn này góp phần tạo ra những hiệu quả tức thì khi ta chạy, đồng thời giúp chúng ta giảm các triệu chứng của stress, lo lắng và trầm cảm.
 
Mỡ
 
Chạy sẽ thúc đẩy giảm mỡ thông qua tiêu hao năng lượng. Nếu bạn nặng 65 kg và bạn đã đạt tốc độ 6,5 km/giờ, bạn đốt cháy được khoảng 130 calo trong 20 phút. Cùng với sức chịu đựng, chạy cũng tăng cường xương, cơ bắp và quá trình trao đổi chất.
 
Chấn thương
 
Chạy là một hoạt động căng thẳng lặp đi lặp lại, khớp và cơ trải qua căng thẳng đáng kể. Đó là lý do tại sao những người chạy gặp phải tình trạng viêm gân cổ (sưng), đau nhức các cơ quanh xương ống chân và thậm chí ảnh hưởng đến tim. Khoảng 40% chấn thương ở đầu gối, có thể tránh được với sự cân bằng về tập luyện kết hợp với đôi giày tốt.
 
Theo Thanh niên