11:06, 29/06/2017

Mẹo ngăn ngừa mắt khô và đỏ

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người đừng bỏ qua các triệu chứng như đỏ, sưng hoặc cảm giác nóng mắt mà nên đi đến các cơ sở y tế kiểm tra vì nó có thể dấu hiệu của viêm mắt hoặc loét giác mạc. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người đừng bỏ qua các triệu chứng như đỏ, sưng hoặc cảm giác nóng mắt mà nên đi đến các cơ sở y tế kiểm tra vì nó có thể dấu hiệu của viêm mắt hoặc loét giác mạc. 
 
Viêm loét giác mạc nếu không được điều trị, thậm chí có thể gây ra chứng mù. Đây là một dạng nhiễm trùng mắt nghiêm trọng do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm. Nó gây ra các triệu chứng mắt đỏ, đau, xuất huyết nhẹ đến nặng và giảm thị lực. Dưới đây là một số mẹo phòng ngừa chứng mắt khô, đỏ. 
Rửa mắt
 
Một trong những cách đơn giản và quan trọng nhất mà bạn nên làm sau khi trở về nhà là rửa mắt bằng nước sạch. Trước khi rửa mắt, lưu ý là rửa sạch tay để tránh nguy cơ nhiễm trùng mắt. Sau khi rửa mắt bằng nước nên nhớ lau khô mắt bằng khăn sạch và khô có thể giúp loại bỏ vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt. Nếu mắt đỏ sau khi ngủ dậy thì cũng nên rửa mắt giúp giảm viêm, sưng.
 
Tránh dụi mắt
 
Khi có cảm giác ngứa trong mắt, chúng ta thường dụi mắt, tuy nhiên việc này lại gây hại cho mắt. Vì tay chứa rất nhiều vi khuẩn có thể lây lan vào mắt. Thói quen này không chỉ phổ biến ở trẻ em, thậm chí người lớn dễ mắc phải.
 
Không ngồi trước màn hình quá lâu
 
Ngồi trước máy tính cả ngày có thể khiến mắt bị căng thẳng. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn hãy thư giãn mắt 1 phút sau mỗi giờ ngồi máy tính hoặc thực hiện quy tắc 20-20-20 nghĩa là cứ 20 phút nghỉ 20 giây nhìn vào vật gì đó cách xa 20 bước chân.
 
 
Sử dụng thuốc nhỏ mắt “bôi trơn”
 
Các thuốc nhỏ mắt “nước mắt nhân tạo” không kê đơn giúp giữ cho đôi mắt không bị khô. Hãy tìm những loại thuốc không chứa chất bảo quản vì chúng có thể gây kích thích mắt.
 
Vệ sinh kính đeo mắt
 
Nếu bạn sử dụng kính áp tròng, hãy đảm bảo vệ sinh chúng thường xuyên để tránh các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. 
 
Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân
 
Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn tay… với người mắc bệnh về mắt hoặc nhiễm trùng vì các bệnh nhiễm trùng mắt lan truyền rất dễ dàng. 
 
Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt
 
Để tránh mắc các bệnh về mắt nên tránh thức ăn rán, dầu mỡ. Thay vào đó, hãy ăn rau quả tươi theo mùa. Lưu ý là bạn nên tránh hoàn toàn thực phẩm chứa nhiều đường. Chế độ ăn giàu axit béo omega 6 và omega 3 như cá hồi, các loại hạt; Vitamin B2, B6 có trong trứng, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, cá ngừ, rau tươi, măng tây, hạt hướng dương và ngũ cốc nguyên hạt duy trì mắt khỏe mạnh. Kẽm, vitamin C và vitamin E, zeaxanthin và lutein có trong dâu tây, cải bắp, rau chân vịt, cần tây, cải thảo, dưa đỏ, súp lơ xanh và cam là những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sức khỏe mắt.
 
Tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa
 
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng mắt nào, hãy đến bác sĩ nhãn khoa kiểm tra. Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt, bạn phải tránh dùng kính áp tròng cho đến khi mắt hoàn toàn bình phục. 
 
Tình trạng đỏ, kích thích và ngứa mắt đôi khi xảy ra do đọc quá nhiều, ngồi trước màn hình máy tính và tivi quá lâu. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc làm trơn mắt. Nhưng lưu ý là không tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự chỉ định của bác sỹ.  Hầu hết mọi người bị khô mắt không có biến chứng lâu dài nào. Tuy nhiên nếu không được điều trị, khô mắt nặng có thể  dẫn đến viêm mắt, nhiễm khuẩn và gây sẹo bề mặt giác mạc.
 
Theo An ninh Thủ đô