09:06, 10/06/2017

Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm một nửa số ca tử vong vì ung thư

Đi bộ chỉ 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư đến một nửa – một nghiên cứu mới đây cho biết.

Đi bộ chỉ 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư đến một nửa – một nghiên cứu mới đây cho biết.
 
Các nghiên cứu liên quan đến ung thư vú và ung thư ruột cho thấy tập thể dục thường xuyên có tác động rất lớn đến sức khoẻ cũng như kéo dài sự sống đối với các bệnh nhân ung thư.
 
Lần đầu tiên được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard, theo dõi 992 người đàn ông bị ung thư ruột giai đoạn ba – giai đoạn ung thư đã lan đến các mô xung quanh, trong suốt 7 năm. Giai đoạn 3 là dạng ung thư phổ biến thứ hai, nó rất nguy hiểm và phát triển rất nhanh.
 
Nghiên cứu này cho thấy những bệnh nhân tập thể dục vừa phải trong vòng 30 phút, 5 ngày một tuần và ăn uống lành mạnh có tỉ lệ phần trăm sống sót lên tới 42%. Họ cũng sống lâu hơn nếu chẳng may ung thư quay trở lại.
 
Nghiên cứu thứ hai của các nhà nghiên cứu Úc đã khảo sát 194 phụ nữ vừa mới trải qua phẫu thuật để loại bỏ ung thư vú.
 
Một nửa số bệnh nhân cho biết họ phải hoạt động trung bình 180 phút/tuần trong ít nhất 8 tháng hoặc lâu hơn. Một nửa trong số 194 bệnh nhân còn lại vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường, và cả hai nhóm bệnh nhân này được kiểm tra sau 8 năm. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Queensland ở Brisbane đã phát hiện ra, những người phụ nữ thường xuyên tập thể dục, tức là nhóm bệnh nhân số 1 có tỉ lệ sống sót đến 55%.
 
Đa số bệnh nhân ở cả hai nghiên cứu đều được cho hoạt động thể dục như bình thường, như đi bộ, có thể nặng hơn một chút như đi xe đạp hay cắt cỏ.
 
Các nhà khoa học tin rằng việc tập thể dục vừa phải có thể làm chậm sự phát triển khối u hoặc ngăn ngừa sự trở lại của căn bệnh tai ác này bằng cách làm giảm mức hormone trong cơ thể. Trong đó bao gồm insulin – chất giúp tế bào khối u nhân lên nhanh chóng, cũng như estrogen – nhân tố kích thích làm tăng sự phát triển của ung thư vú.

 

Tập thể dục còn đặc biệt có ích đối với căn bệnh ung thư ruột, nó làm giảm viêm, giảm sự nhân lên của các tế bào ung thư.
Tập thể dục còn đặc biệt có ích đối với căn bệnh ung thư ruột, nó làm giảm viêm, giảm sự nhân lên của các tế bào ung thư.
 
Tập thể dục còn đặc biệt có ích đối với căn bệnh ung thư ruột, nó làm giảng viên, giảm sự nhân lên của các tế bào ung thư. Nó cũng ngăn ngừa bệnh nhân trở nên béo phì. Như chúng ta đã biết, mô mỡ cũng là yếu tố kích thích sự phát triển khối u. Cuộc nghiên cứu về ung thư ruột đã được trình bày tại hội nghị Hiệp hội ung thư học Hoa Kỳ tại Chicago – cuộc họp về ung thư lớn nhất thế giới.
 
Tiến sĩ Erin van Blarigan, phó giáo sư tại Đại học Califonia, San Fransico, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cùng với các nhà nghiên cứu từ ĐH Harvard, nói: "Bệnh nhân nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Các bác sĩ nên tăng cường việc khuyên nhủ bệnh nhân tập thể dục thường xuyên để bảo vệ cũng như cải thiện sức khỏe".
 
Đáp lại những nghiên cứu về bệnh ung thư vú, Baroness Delyth Morgan, giám đốc điều hành của Breast Cancer cũng cho biết: "Những phát hiện ban đầu này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy tập thể dục hoàn toàn có thể cải thiện cơ hội sống sót cho các bệnh nhân bị ung thư."
 
Theo Trí thức trẻ