08:06, 02/06/2017

Các khu đô thị mới: Cần tổ chức thu gom rác thải

Hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới, góp phần tạo bộ mặt khang trang cho thành phố. Tuy nhiên, việc quét dọn, thu gom rác thải tại các KĐT này hiện nay vẫn chưa được quan tâm khiến người dân bức xúc.

Hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới, góp phần tạo bộ mặt khang trang cho thành phố. Tuy nhiên, việc quét dọn, thu gom rác thải tại các KĐT này hiện nay vẫn chưa được quan tâm khiến người dân bức xúc.


Gia đình ông L.V.H chuyển về khu A KĐT mới Phước Long (phường Phước Long) sinh sống đã hơn 3 năm nhưng ông thấy việc thu gom rác thải ở đây chưa thường xuyên. Ông H. cho biết: “Mỗi tháng, gia đình tôi đều phải đóng 40.000 đồng lệ phí quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt. Nhưng hàng ngày, họ chỉ thu gom rác thải ở từng hộ gia đình, còn hơn 3 năm qua, không có ai quét dọn, thu gom rác thải dọc các tuyến đường trong KĐT, khiến rác thải vung vãi khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị”. Được biết, hiện nay, tại khu A KĐT mới Phước Long có gần 300 hộ sinh sống.

 

Rác thải ở lòng, lề đường tại Khu đô thị mới Phước Long

Rác thải ở lòng, lề đường tại Khu đô thị mới Phước Long


Tương tự, tại KĐT Hoàng Long (phường Phước Long), việc quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt cũng chưa được quan tâm. Dọc các tuyến đường trong KĐT có rất nhiều rác thải nằm la liệt ở lòng, lề đường gây mất mỹ quan. Một hộ dân ở đây cho biết: “Những hộ nào đóng tiền thì mới được thu gom rác hàng ngày, còn rác thải vương vãi trên đường, vỉa hè họ không thu gom, quét dọn khiến khung cảnh rất nhếch nhác. Nhiều lô đất chưa xây nhà trở thành điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường”.


Còn tại KĐT An Bình Tân (phường Phước Long), hiện nay đã có hơn 100 hộ về xây nhà ở nên phát sinh nhiều rác thải sinh hoạt. Bà L.T.T, một người dân cho biết: “Do rác thải không được thu dọn thường xuyên nên người dân tiện đâu vứt đó. Bên cạnh đó, ở những công trình xây dựng, hàng ngày, công nhân cũng vứt rác bừa bãi, trông rất nhếch nhác”.     


Theo Ban quản lý dự án các KĐT, khi người dân về đây sinh sống ngày một đông thì vấn đề rác thải sinh hoạt cũng phát sinh nhiều. Trước thực trạng đó, ban quản lý dự án các KĐT đã hợp tác và tạo điều kiện cho một số cá nhân thực hiện thu gom rác thải hàng ngày chứ không ký hợp đồng với những đơn vị, doanh nghiệp chuyên quét dọn, thu gom rác thải. Những cá nhân này tự đi thu tiền của người dân rồi hàng ngày thu gom rác thải của những hộ đó, chứ không quét dọn, thu gom rác ở các tuyến đường. Bên cạnh đó, do trong KĐT có nhiều công trình đang triển khai xây dựng, lượng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào nhiều nên không thể tránh khỏi bụi, gây ảnh hưởng đến các hộ đã xây nhà ở.


Ông Lương Hải Thiện - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Hiện nay, các KĐT mới như: VCN Phước Hải, An Bình Tân, Phước Long, Hoàng Long vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bàn giao cho thành phố quản lý. Do đó, trách nhiệm quét dọn, thu gom, vận chuyển rác thải ở những khu vực này thuộc về các ban quản lý dự án; khi nào những KĐT này hoàn thiện, bàn giao cho thành phố, thành phố hợp đồng với công ty thì khi đó chúng tôi mới có trách nhiệm quét dọn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thường xuyên”.


PHÚ VINH