09:05, 12/05/2017

TP. Nha Trang: Dành một phần vỉa hè để người dân buôn bán

Bên cạnh những tuyến đường cấm buôn bán, TP. Nha Trang đã dành một phần vỉa hè tại 30 tuyến đường để tạo điều kiện cho người dân buôn bán, mưu sinh.

Bên cạnh những tuyến đường cấm buôn bán, TP. Nha Trang đã dành một phần vỉa hè tại 30 tuyến đường để tạo điều kiện cho người dân buôn bán, mưu sinh.


Cấp phép cho người dân


Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, trước đây bà có nhiều năm buôn bán trên đường Phương Sài. Đây là tuyến đường chính nên có đông khách, nhưng vì buôn bán trên vỉa hè nên bà thường xuyên bị lực lượng chức năng nhắc nhở, thậm chí tạm giữ đồ dùng, bàn ghế và xử phạt hành chính. Sau khi được cán bộ phường hướng dẫn, bà đã đăng ký sử dụng một phần vỉa hè đường Tô Vĩnh Diện để buôn bán. “Được cơ quan chức năng tạo điều kiện cho phép về đây buôn bán nên tôi yên tâm hơn, không phải lo bị thu giữ đồ, xử phạt như ở chỗ cũ”, bà Hoa nói.

 

Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, thời gian qua, phường đã xử phạt 45 trường hợp lấn chiếm vỉa hè với số tiền 10 triệu đồng. Phường đã sắp xếp, bố trí cho những người buôn bán nhỏ tại các tuyến đường như: Bà Triệu, Tô Vĩnh Diện, Hoàng Văn Thụ… với khoảng 70 hộ. Thời gian tới, địa phương sẽ tham mưu thành phố sử dụng thêm vỉa hè của một số tuyến đường như: Ngô Sĩ Liên, Bến Cá. Hiện nay, địa phương đang hướng dẫn các tổ dân phố lập danh sách những hộ có nhu cầu buôn bán ở vỉa hè, sau đó tập hợp trình UBND thành phố tạo điều kiện cấp phép cho người dân buôn bán.


Ông Trịnh Đức Quỳnh - cán bộ quản lý đô thị phường Phước Tân cũng cho hay, thời gian qua, địa phương đã xử phạt 22 trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để đảm bảo đời sống người dân, nhất là các hộ khó khăn có điều kiện mưu sinh, phường đã sắp xếp 6 hộ buôn bán nhỏ tại tuyến đường Lạc Long Quân. Hiện nay, địa phương đang rà soát một số tuyến đường và những hộ có nhu cầu buôn bán nhỏ trên vỉa hè để đề xuất thành phố cấp phép cho họ buôn bán, ổn định cuộc sống.

 

Một phần vỉa hè được dành cho người dân buôn bán mưu sinh

Một phần vỉa hè được dành cho người dân buôn bán mưu sinh

 

Các địa phương chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp


Từ năm 2011, UBND TP. Nha Trang đã ban hành kế hoạch “Triển khai bố trí tạm thời một phần vỉa hè để buôn bán không vì mục đích giao thông”. Qua thời gian triển khai, kế hoạch này liên tục được bổ sung, cập nhật theo hướng tạo sự đơn giản, thuận tiện cho người dân. Từ chỗ chỉ có 17 tuyến đường tại 6 phường được sử dụng tạm thời, đến nay, toàn thành phố có 30 tuyến đường được sử dụng tạm thời một phần phía bên trong vỉa hè để buôn bán không vì mục đích giao thông. Các tuyến đường này chạy qua 11 phường nội thành, trong đó, phường Tân Lập có số tuyến đường nhiều nhất, gồm 5 đường: Bạch Đằng, Hồng Bàng, Võ Trứ, Huỳnh Thúc Kháng, Tô Hiến Thành.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, việc triển khai bố trí một phần vỉa hè để buôn bán không tiến hành đại trà trên địa bàn toàn thành phố. Do đó, UBND các xã, phường chủ động rà soát tình hình thực tế các tuyến đường trên địa bàn đủ điều kiện theo quy định để sắp xếp cho các hộ được buôn bán và được người dân dọc tuyến phố đồng tình. Từ đó lập phương án quản lý, bố trí, sắp xếp… trình UBND thành phố phê duyệt, cấp phép. Chính quyền thành phố quy định hồ sơ cấp phép sử dụng vỉa hè cần đơn giản, thuận tiện, trong đó yêu cầu người dân phải có hộ khẩu thường trú tại thành phố và không có địa điểm kinh doanh cố định. Khi thu hồi phải trả lại vỉa hè mà không có yêu cầu bồi thường, hỗ trợ...  


Theo thống kê, đến nay, thành phố đã giải quyết cho khoảng 350 hộ được phép buôn bán trên vỉa hè các tuyến đường cho phép. “Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, lập danh sách các hộ có nhu cầu để cấp phép sử dụng vỉa hè. Mức phí thu sử dụng vỉa hè theo quy định của HĐND tỉnh. Việc bố trí này giúp người dân vừa yên tâm mưu sinh, vừa đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị”, ông Thinh nói.


 


Minh Thiết

 





Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang: Các tổ chức, cá nhân buôn bán liên quan đến trật tự vỉa hè, lòng đường phải đảm bảo các quy định như: được phép của cơ quan chức năng và tuyệt đối đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống cháy nổ. Bên cạnh đó, việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để buôn bán, trông giữ xe phải đảm bảo chiều rộng vỉa hè lớn hơn hoặc bằng 3m, phần phía bên ngoài vỉa hè dành cho người đi bộ phải lớn hơn hoặc bằng 1,5m, không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên vỉa hè làm cản trở lối đi. Phần vỉa hè được phép sử dụng phải kẻ vạch phân biệt với phần hè phố dành cho người đi bộ. Thời gian cho phép buôn bán cũng được quy định, sáng từ 5 giờ 30 đến 9 giờ 30, chiều từ 17 giờ đến 22 giờ.



30 tuyến đường được sử dụng tạm thời một phần phía bên trong vỉa hè để buôn bán: Tô Hiệu, Hoàng Diệu, Trường Sơn (Vĩnh Nguyên);  Bạch Đằng, Hồng Bàng, Võ Trứ, Huỳnh Thúc Kháng, Tô Hiến Thành (Tân Lập); Tô Vĩnh Diện, Bà Triệu, Hoàng Văn Thụ - đoạn từ Lê Thành Phương đến Trần Đường (Phương Sài); Sinh Trung, Nguyễn Thái Học, Hoàng Văn Thụ - đoạn từ Quang Trung đến Hai Bà Trưng (Vạn Thạnh); Yết Kiêu, Hoàng Văn Thụ - đoạn từ 109 Quang Trung đến 147 Lê Thành Phương (Vạn Thắng); Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Chánh, Tuệ Tĩnh (Lộc Thọ); Trần Kim Hùng, Tháp Bà, Tôn Thất Tùng (Vĩnh Thọ); Lạc Long Quân (Phước Tân); Nguyễn Biểu, Nguyễn Hiền (Vĩnh Hải); Cao Thắng, Trương Vĩnh Ký, Khúc Thừa Dụ (Phước Long); Hồng Bàng, Bạch Đằng (Phước Tiến).