12:05, 18/05/2017

Mua máy lọc nước: Thận trọng khi lựa chọn

Để đảm bảo độ an toàn của nguồn nước sinh hoạt, nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua máy lọc nước, khiến cho mặt hàng này ngày càng có sức hút trên thị trường.

Để đảm bảo độ an toàn của nguồn nước sinh hoạt, nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua máy lọc nước, khiến cho mặt hàng này ngày càng có sức hút trên thị trường.


Lựa chọn của nhiều gia đình


Anh Nguyễn Hữu Thắng (chung cư Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) vừa mới lắp đặt hệ thống lọc nước 9 lõi lọc với giá hơn 5 triệu đồng. Anh cho biết, tuy sử dụng nước máy nhưng nhiều khi trong nước vẫn có cáu cặn của đường ống nước hoặc các loại vi khuẩn. Vì vậy, anh trang bị hệ thống lọc nước để có nguồn nước đảm bảo hơn cho sức khỏe của gia đình. Chị Trần Đặng Thanh Hiền (đường Cổ Loa, TP. Nha Trang) cũng vừa mua máy lọc nước hiệu Sonaki (Hàn Quốc) với giá hơn 3 triệu đồng. Sau khi lắp đặt, công ty đã lấy mẫu nước đã được lọc của chị Hiền gửi kiểm định tại Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế). Kết quả, các chỉ tiêu xét nghiệm đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y tế. Chị Hiền cho biết, nước sau khi lọc có thể uống trực tiếp, không cần đun nấu.  

 

Tại các nhà hàng, quán ăn hay quán cà phê, máy lọc nước được sử dụng ngày càng nhiều bởi tính an toàn và tiết kiệm của sản phẩm này. Theo chủ quán cà phê T.N (đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang), trước đây, quán thường sử dụng nước đóng bình để phục vụ việc pha chế. Tuy nhiên, do lượng khách đông sử dụng nước đóng bình khá tốn kém chi phí nên quán đã lắp đặt 2 hệ thống lọc nước bằng công nghệ lọc tinh kết hợp công nghệ Nano bạc để diệt khuẩn. Với hệ thống lọc nước này, quán có thể dùng nước uống trực tiếp và pha chế các loại đồ uống cho khách. Theo tính toán, khi dùng máy lọc nước, quán tiết kiệm được gần 5 - 6 lần chi phí so với sử dụng nước đóng bình.


Bước vào mùa nắng nóng, số lượng người tiêu dùng tìm mua máy lọc nước ngày càng nhiều. Theo nhân viên của cửa hàng V.S chuyên bán máy lọc nước trên đường Trần Quý Cáp (TP. Nha Trang), từ đầu tháng 5 đến nay, cửa hàng đã bán hơn 20 bộ máy lọc nước, tăng gấp đôi so với tháng trước.

 

Một khách hàng (bên phải) đang được nhân viên Công ty Cổ phần  Thương mại và đầu tư Đăng Quang tư vấn về máy lọc nước

Một khách hàng (bên phải) đang được nhân viên Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Đăng Quang tư vấn về máy lọc nước

 

Đa dạng sản phẩm


Tại TP. Nha Trang, mặt hàng máy lọc nước rất đa dạng về giá cả, thương hiệu, công nghệ… Một số nhãn hàng phổ biến được phân phối ở Nha Trang như: Jenpec, Karofi, Kangaroo, Coway, Geyser, Sunhouse… Ông Phan Ngọc Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Đăng Quang (TP. Nha Trang) cho biết, nguồn nước sinh hoạt ở các gia đình có nhiều loại như: nước máy, nước giếng đào, giếng khoan, nước suối tự chảy… Đối với mỗi loại nước, đơn vị tư vấn sẽ đưa ra giải pháp xử lý tương ứng và thiết bị lọc nước phù hợp. Các loại máy lọc nước khi sản xuất hoặc nhập khẩu đều được các cơ quan quản lý kiểm định về chất lượng. Khi khách hàng muốn kiểm nghiệm chất lượng nước đã qua máy lọc thì công ty sẽ lấy mẫu đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang hoặc Trung tâm Y tế dự phòng. Nếu mẫu thử đạt tiêu chuẩn thì khách hàng sẽ chịu chi phí kiểm định mẫu; còn không đạt thì công ty sẽ chịu chi phí và khắc phục hệ thống máy lọc nước đến khi mẫu thử đạt tiêu chuẩn.     


Hiện nay, có khá nhiều công nghệ lọc nước như: lọc thô, lọc tinh, siêu tinh và tinh khiết. Bộ lọc thô, lọc tinh đầu nguồn có tác dụng khử đục, màu, mùi, kim loại nặng, vi khuẩn lớn... Giá một bộ lọc loại này dùng cho gia đình từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 2 triệu đồng đối với hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan; còn các thương hiệu uy tín của Anh, Pháp, Đức có giá khoảng 6 - 8 triệu đồng/bộ. Công nghệ lọc triệt trùng là dùng đèn chiếu tia cực tím, công nghệ Nano hoặc công nghệ thẩm thấu ngược (R.O), giá từ 3 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/bộ. “Trước đây, khách hàng ưa chuộng sử dụng công nghệ Nano hoặc Nano bạc nhưng hiện nay, công nghệ lọc R.O đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Đây là công nghệ lọc hiện đại nhất, loại bỏ được 95 - 99% tạp chất, vi khuẩn, khoáng chất... Sản phẩm đầu ra là nước sạch uống trực tiếp mà không cần đun sôi”, ông Tuấn Anh nói.


Tuy nhiên, thị trường máy lọc nước hiện nay cũng tràn lan hàng nhái, hàng kém chất lượng khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn. Với kinh nghiệm gần 20 năm kinh doanh trong lĩnh vực lọc và xử lý nước, ông Phan Thế Hào - Giám đốc Công ty TNHH Watech (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Người tiêu dùng cần chú ý khi lựa chọn máy lọc nước với các tiêu chí như: sản phẩm có giấy chứng nhận, có sự kiểm định về chất lượng của các cơ quan chức năng và các tổ chức có liên quan; chọn đơn vị phân phối chuyên nghiệp có ủy quyền chính thức từ nhà cung cấp. Người tiêu dùng cần lưu ý những đặc điểm bên ngoài của sản phẩm, đối với hàng nhái thường không sắc nét, các góc cạnh, góc cắt thường có kim loại thừa do không được gia công kỹ lưỡng; linh kiện chính hãng có tem chính hãng thể hiện đầy đủ các thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ...”.


M.HOÀNG - Đ.PHAN