10:05, 19/05/2017

Học cách phân loại rác thải

Một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh) vừa tổ chức một buổi học ngoại khóa tại Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) với hy vọng sẽ  nâng cao ý thức phân loại rác thải, bảo vệ môi trường cho học sinh.

 

Một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh) vừa tổ chức một buổi học ngoại khóa tại Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) với hy vọng sẽ  nâng cao ý thức phân loại rác thải, bảo vệ môi trường cho học sinh.


Học cách phân loại rác


Sáng 19-5, hàng chục em học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Phước Tiến chăm chú phân loại rác thải trong giờ học ngoại khóa. Tất cả rác thải sinh hoạt hàng ngày như: hộp xốp, chai nhựa, giấy báo, lon nước ngọt… được các tình nguyện viên trộn lẫn vào nhau và yêu cầu các em học sinh phân loại theo từng nhóm. Lần đầu tiên, những học sinh lớp 4 được các anh chị truyền đạt những kiến thức cơ bản về rác thải, cách phân loại rác thải thông qua hoạt động ngoài sân trường nên khá hào hứng tham gia. Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Cuộc đua xanh” do 4 học sinh đang học lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sáng lập.

 

Học sinh hào hứng tham gia phân loại rác thải
Học sinh hào hứng tham gia phân loại rác thải


Chia sẻ về ý tưởng sáng lập dự án này, Lý Dũ Khánh Hân (lớp 11 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) cho biết: “Nhóm của chúng em gồm 3 bạn học lớp 11 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và 1 bạn học lớp 11 chuyên Sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang đã quyết định thành lập dự án với mục đích tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh ngay từ cấp tiểu học”.


Để thực hiện được chương trình đầu tiên của dự án tại Trường Tiểu học Phước Tiến, nhóm đã phải chuẩn bị nội dung câu hỏi và các loại rác thải thông thường mà mọi người thường gặp ở nhà. “Khó nhất là việc chuẩn bị các câu hỏi, kiến thức để thực hiện buổi sinh hoạt ngoại khóa. Các tài liệu ở Việt Nam rất ít nên nhóm phải tìm tài liệu ở nước ngoài, rồi dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt sao cho dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học”, Phạm Hồng Vân (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, người sáng lập dự án) chia sẻ. Theo Vân, chương trình tập trung vào 3 vấn đề lớn là: giảm sử dụng, tái chế và tái sử dụng. Các thành viên ban tổ chức và hơn 20 tình nguyện viên tập trung bồi dưỡng kiến thức về phân loại rác thải cho học sinh. Sau khi phân loại xong, nhóm của Hân và Vân còn hướng dẫn cách dùng những chai nhựa, hộp xốp chế tạo thành hộp đựng bút, chậu trồng cây… “Không phải loại rác nào cũng bỏ đi. Chúng ta có thể sử dụng lại bằng cách tái chế ra một vật dụng khác mà không cần phải đi mua. Đó là thông điệp mà nhóm làm chương trình muốn truyền đạt tới các em nhỏ”, Vân cho hay.

 

Nhóm của Vân đang thuyết trình kiến thức về rác thải và bảo vệ môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến
Nhóm của Vân đang thuyết trình kiến thức về rác thải và bảo vệ môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến


Cần nhiều chương trình như thế


Có mặt tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, chị Nguyễn Thị Thúy (phụ huynh em Phạm Minh Tuấn, lớp 4/2 Trường Tiểu học Phước Tiến và em Phạm Hồng Vân) cho biết, đây là chương trình ngoại khóa rất ý nghĩa, có sức hút đối với học sinh tiểu học. “Với vai trò là phụ huynh, tôi cho rằng nhà trường cần nhiều những lớp ngoại khóa như thế này, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự hào hứng trong học tập cho học sinh. Về phần cháu Vân, sau khi học hết lớp 10, cháu không về mà ở lại TP. Hồ Chí Minh tham gia rất nhiều chương trình ngoại khóa, từ thiện. Năm nay khi cháu trình bày ý tưởng sẽ cùng nhóm bạn thực hiện chương trình này, tôi rất ủng hộ  bởi nó thật sự mang lại ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống”, chị Thúy cho hay. Còn em Lý Dũ Khánh Hân chia sẻ: Khi nghe về ý tưởng thực hiện dự án, ba mẹ em đã ủng hộ kinh phí để tụi em mua rác, mua tài liệu và mua vé máy bay đi Nha Trang. Nếu chương trình có sức lan tỏa, sang năm nhóm sẽ tiếp tục về Nha Trang để thực hiện.

 

Mục rác không phân loại gây nhiều tranh cãi
Mục rác không phân loại gây nhiều tranh cãi


Thầy Nguyễn Thiện Phúc (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/2) cho biết, khi nhóm của Vân đề nghị làm chương trình, nhà trường thấy rất mới lạ nên đã đồng ý ngay. Chương trình diễn ra thật sự sôi động, các kiến thức được lồng ghép linh hoạt vào các trò chơi nên không gây cảm giác nhàm chán mà vẫn truyền đạt được đầy đủ giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, có kiến thức cơ bản về phân loại rác thải. Hàng năm, Trường Tiểu học Phước Tiến đều có các buổi ngoại khóa, trong đó có lồng ghép tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường. Tuy nhiên nội dung các buổi sinh hoạt chưa thật sự sâu đậm, chưa gây ấn tượng mạnh cho học sinh.

VĂN KỲ