08:05, 06/05/2017

Giá heo giảm, người nuôi gặp khó

Thời gian qua, giá heo hơi liên tục xuống thấp khiến người chăn nuôi gặp khó. Hiện tại, giá bán thịt heo ở các siêu thị và chợ cũng có xu hướng giảm.

Thời gian qua, giá heo hơi liên tục xuống thấp khiến người chăn nuôi gặp khó. Hiện tại, giá bán thịt heo ở các siêu thị và chợ cũng có xu hướng giảm.


Người nuôi gặp khó   


Nhiều năm nay, nhờ nuôi heo nên cuộc sống gia đình bà Phan Thị Ngô Thảo (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) khá ổn định. Riêng năm nay, bà đứng ngồi không yên khi đàn heo thịt khoảng 100 con đã gần tới kỳ xuất bán nhưng thương lái “làm eo”, còn giá heo hơi thì liên tục giảm. Bà Thảo cho biết: “ Tôi vừa bán 30 con heo thịt loại đẹp, với giá 26.000 đồng/kg hơi (tháng trước bán 27.000 - 28.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí, tôi lỗ hơn 40 triệu đồng. Hiện tại, nhà tôi nuôi hơn 250 con heo các loại. Trước đây, khi giá heo ổn định, có thời điểm tôi bán 40.000 đồng/kg hơi. Từ sau Tết đến nay, giá heo liên tục giảm khiến gia đình tôi và các nông dân khác trong xã thua lỗ. Heo bán chậm, giá lại thấp nên tôi không mặn mà nuôi thêm”.

 

Nhiều nông dân ở các địa phương khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hiện tại, nhà bà Nguyễn Thị Lý (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) nuôi khoảng 20 con heo nái, hơn 100 con heo thịt. Bình quân mỗi tháng, bà xuất bán 20 con heo thịt. “Với giá khoảng 27.000 đồng/kg hơi, ước tính, mỗi con heo bán ra lỗ 1,3 triệu đồng. Giá heo thấp, thương lái không muốn mua khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn. Mỗi ngày, tôi phải xẻ từng con heo để bán lẻ nhưng vẫn lỗ nặng”, bà Lý nói. Theo người dân, nguyên nhân chủ yếu khiến giá heo rẻ là do trước đây Trung Quốc nhập giá thịt heo cao, người dân nuôi nhiều, hiện nay họ ngưng thì cung vượt cầu.

 
Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện tại, toàn tỉnh có hơn 170.000 con heo; trong đó, lượng heo tồn (đến tuổi xuất bán nhưng chưa bán được) của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam hợp đồng chăn nuôi với các nông hộ khoảng 40.000 con, hộ gia đình và trang trại tư nhân khoảng 16.000 con. Nhìn chung, so với các tỉnh, thành khác, tổng đàn heo nuôi tại Khánh Hòa không đáng kể nên không bị tác động nhiều. Giá heo hơi hiện nay khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg, giảm vài nghìn đồng/kg so với 1 tháng trước. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục rà soát số lượng heo còn tồn trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, tuyên truyền cho người chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học. Chi cục sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; liên kết nhau để mua thức ăn, thuốc thú y có giá tốt nhất; mua con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có kiểm dịch…

 

Chọn mua thịt heo tại siêu thị

Chọn mua thịt heo tại siêu thị


Giá ở chợ, siêu thị có xu hướng giảm


Theo ghi nhận của chúng tôi, giá heo thịt tại các chợ giảm so với tuần trước khoảng 10 - 20%, nhưng vẫn cao hơn giá bán tại các siêu thị khoảng vài nghìn đồng/kg. Cụ thể, ngày 4-5, tại một số chợ ở TP. Nha Trang: thịt ba chỉ 70.000 - 75.000 đồng/kg; cốt lết 70.000 đồng/kg; chân giò 55.000 - 60.000 đồng/kg; sườn non 110.000 đồng/kg; nạc vai 75.000 - 80.000 đồng/kg… Chị Bình, người bán hàng tại chợ Phước Hải cho biết, so với tuần trước, tuần này giá bán các loại heo thịt đã giảm trung bình 10.000 - 15.000 đồng/kg. Giá bán tại chợ giảm là do giá bán sỉ từ các lò giết mổ giảm đáng kể. Việc giảm giá bán tại chợ không làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của người bán hàng, nhưng lại làm tăng đáng kể số lượng người mua.


Dịp này, nhiều siêu thị ở TP. Nha Trang cũng thực hiện giảm giá các loại thịt heo. Đợt này, Lotte Mart giảm giá từ 10 đến 20% tất cả các sản phẩm. Theo đại diện Lotte Mart, hàng vào siêu thị phải đảm bảo yêu cầu khắt khe về chất lượng, quy cách sản phẩm. Chưa kể, các đơn vị ký hợp đồng tiêu thụ trong một thời gian cố định nên giá thu mua các loại này ít biến động. Tuy nhiên, khi giá ngoài thị trường có xu hướng giảm thì Lotte Mart sẽ có điều chỉnh tương ứng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.


Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng Big C Việt Nam cho biết, sau một tuần áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20 đến 30% sản phẩm thịt heo các loại, sức tiêu thụ thịt heo tại siêu thị Big C Nha Trang đã tăng 32% so với bình thường. Big C sẽ tiếp tục triển khai chương trình này cho đến khi giá heo hơi trên thị trường tương đối ổn định, người chăn nuôi vượt qua khó khăn trước mắt. Theo đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang, hiện tại, đơn vị giảm giá từ 10 đến 42% các mặt hàng thịt heo. Hiện nay, giá heo hơi giảm, siêu thị cùng với nhà cung cấp giảm giá để hỗ trợ người chăn nuôi, tăng kích cầu... Với giá bán thịt heo hiện tại, Co.opmart Nha Trang không lời.


Điều đáng nói, hiện tại, giá bán ở siêu thị và ngoài chợ đều giảm nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá heo hơi đang giảm. Theo lý giải của tiểu thương và các đơn vị kinh doanh, heo từ trại nông dân đến thành phẩm để bán qua rất nhiều khâu trung gian (vận chuyển, giết mổ, các loại phí kiểm dịch....) nên giá bán tới tay người tiêu dùng đều tăng. Có thể thấy, những lúc này rất cần vai trò điều tiết, bình ổn giá của Nhà nước, nhất là tránh sự lệ thuộc và bị thị trường Trung Quốc thao túng, ép giá…   


K.NGUYỄN - TIỂU MAI