11:07, 31/07/2014

8 lỗi sai khi ăn hải sản bạn nên tránh

Hải sản ngon ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng để hải sản ngon, bổ, cần tránh 8 lỗi sau.

Hải sản ngon ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng để hải sản ngon, bổ, cần tránh 8 lỗi sau.

Ăn hải sản xong uống trà

Ăn xong hải sản không nên uống trà vì trong lá chè có acid tannic, đồng thời chất canxi trong hải sản khi kết hợp với trà gây khó khăn cho tiêu hóa, từ đó tăng cơ hội kết hợp tương tác giữa acid tanic và canxi gây sỏi.

Vì vậy, khi ăn hải sản tốt nhất không nên uống trà, “để dành” trà cách 2 tiếng sau mới uống.

Các quý ông thường thích ăn hải sản kèm uống bia, điều này không tốt cho sức khỏe


Ăn hải sản kèm với uống bia

 
Ăn hải sản, uống bia vốn rất phổ biến trong các bữa nhậu, tuy nhiên, cách kết hợp thực phẩm sai này có thể khiến bạn bị Gout hoặc sỏi thận. Bởi tôm, cua sản sinh ra axit uric (nguyên nhân gây bệnh Gout, sỏi thận…) và khi uống đồng thời với bia sẽ đẩy nhanh tốc độ hình thành của acid uric.

 
Ăn cùng hoa quả có tanin


Cá, tôm, cua …đều có giá trị dinh dưỡng canxi và protein cao. Nhưng trong hoa quả lại có rất nhiều tanin, nếu sau khi ăn hải sản lập tức ăn hoa quả, không những ảnh hưởng đến sự hấp thụ đối với protein mà chất canxi trong hải sản sẽ kết hợp với tannin của hoa quả, làm cho canxi khó dung hòa, từ đó gây kích thích cho dạ dày, đường ruột, thậm chí gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa v.v....

Tốt nhất nên ăn hoa quả sau 2 tiếng.

Lưu ý: Ăn 50 quả táo Tây hoặc 30 quả lê hoặc 10 quả cam hoặc ăn sống trên 1,5kg rau xanh mỗi lần mới gây ra sỏi thận khi ăn cùng hải sản.  
 

  Không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản
Không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản


Sò ốc chứa độc tố gây bệnh không nên ăn


Bản thân sò ốc luôn kèm theo lượng khuẩn khá cao, protein phân giải cũng rất nhanh. Một khi sò ốc chết đi, đại lượng vi khuẩn phát triển mạnh, sinh ra độc tố. Đồng thời trong đó cũng chứa acid béo không bão hòa dễ gây ôxy hóa. Sò, ốc không tươi còn sinh ra nhiều chất độc hại khác đe dọa lớn đến sức khỏe.

 
Tuy nhiên, sò ốc vẫn là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Bạn vẫn có thể ăn sò, ốc thường xuyên nhưng sau khi mua sò ốc tươi sống về không nên để lâu, cố gắng hấp, nấu ăn ngay. Và phải lựa chọn nguồn sò, ốc tươi, sạch và đảm bảo chất lượng.

 
Hải sản đông lạnh cũng có thể hấp, luộc

 
Bất kỳ hải sản tươi nào đều có thể làm món hấp, luộc.

 
Những đồ hải sản đông lạnh thì tuyệt đối không nên hấp, luộc. Chúng không giống với thịt vì bản thân hải sản kèm theo rất nhiều vi khuẩn chịu nhiệt thấp và độ phân giải protein rất nhanh. Nếu để trong tủ lạnh nhiều giờ, lượng vi khuẩn trong hải sản sẽ tăng lên, một phần protein cũng biến chất, sinh ra chất dạng amin, ăn như thế nào cũng không đạt đến cảm giác, mùi vị ngon miệng thật sự và an toàn như ăn hải sản tươi, chính vì vậy không thích hợp với hấp luộc. Hãy chọn cách chế biến khác như nướng, rán, xào... để triệt tiêu bớt những vi khuẩn có hại trong hải sản đông lạnh.

 

Chỉ nên hấp, luộc hải sản tươi sống
Chỉ nên hấp, luộc hải sản tươi sống


Hải sản nấu không chín

 
Một số loại vi khuẩn gây bệnh trong hải sản có tính chịu nhiệt khá mạnh, phải trên 80 độ C mới chết. Ngoài vi khuẩn kèm theo trong nước, trong hải sản còn có thể tồn tại nhiều trứng ký sinh trùng và các chất ô nhiễm độc hại và vi khuẩn trong khi sơ chế.

 
Thông thường, luộc trong nước sôi 4-5 phút mới có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn trong hải sản. Vì vậy, khi ăn cua, nhím biển, nên chú ý nấu chín tới mức độ nhất định, ăn gỏi cá cũng cần đảm bảo độ tươi ngon và vệ sinh của cá.

 
Ăn đầu tôm, đầu cá


Nhiều người quan niệm rằng ăn tôm, cá phải ăn ăn cả phần đầu để tốt cho mắt. Tuy nhiên, nguyên tố kim loại nặng dễ tích tụ ở phần đầu hải sản, vì vậy cố gắng không ăn đầu tôm, đầu cá mới là quyết định đúng đắn mà bạn nên làm.

P.V (St)