11:02, 08/02/2016

Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa: Nơi sẻ chia và kết nối yêu thương

Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa những năm qua đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy và đầy tình yêu thương của các trường hợp khó khăn trong xã hội. Họ đã tìm đến Báo Khánh Hòa với mong muốn được hỗ trợ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống...

Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa những năm qua đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy và đầy tình yêu thương của các trường hợp khó khăn trong xã hội. Họ đã tìm đến Báo Khánh Hòa với mong muốn được hỗ trợ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống...

 

Báo Khánh Hòa phối hợp với Công ty Cổ phần Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang trao  nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Kim Hường (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Ảnh Văn Kỳ
Báo Khánh Hòa phối hợp với Công ty Cổ phần Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang trao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Kim Hường (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Ảnh Văn Kỳ


Có lần chúng tôi hỏi một phụ nữ khẩn cầu xin giúp đỡ cho đứa con gái bị bệnh hiểm nghèo vì sao chị biết mà tìm đến Báo Khánh Hòa, chị giãi bày rất thực: “Con tôi bệnh mà nhà chẳng có tiền, nhiều người mách tôi đến đây vì đã có nhiều trường hợp đăng trên báo nhận được sự quan tâm ủng hộ rất nhiều, vượt qua bệnh tật…”. Nghe những lời chị nói, chúng tôi cảm thấy ray rứt bởi Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa tuy được ủng hộ rất nhiệt thành nhưng cũng không đủ nhiều để giải quyết cho mọi trường hợp. Chính vì sự tin tưởng của bạn đọc mà những năm qua, ngoài công việc chuyên môn, cán bộ, nhân viên Báo Khánh Hòa luôn “tranh thủ” vận động cho nguồn quỹ này nói riêng và các hoạt động từ thiện của Báo nói chung. Rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã có sự đồng cảm với Báo nên nguồn quỹ luôn được duy trì. Trong số những nhà tài trợ nhiệt tình ấy có thể kể đến như: Bảo hiểm Prudential Khánh Hòa, Quỹ đầu tư Vina Capital, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Công ty Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ, Vietcombank Nha Trang, Công ty Xây dựng CMC, Công ty Hưng Thịnh, Công ty Sao Mai Anh, Công ty TNHH Long Sinh...


Với quan điểm, đã giúp thì giúp cho đến nơi đến chốn, những năm qua, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa luôn xác định và tập trung giúp đỡ các trường hợp khó khăn nhất bằng cách cố gắng kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ, đóng góp. Còn nhớ trường hợp của em Lê Thị Kim Oanh (học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi - Nha Trang), đang ở tuổi 17 tươi sáng với một tương lai rộng mở thì mọi thứ đều vụt mất khi Oanh bị một chiếc xe tải cuốn vào gầm trong một lần đi học. Tính mạng Oanh như mành chỉ treo chuông trong khi gia đình em thực sự khó khăn. Đồng cảm với nỗi đau ấy, Báo Khánh Hòa đã có bài viết kêu gọi sự ủng hộ của bạn đọc. Hôm đến bệnh viện để trao tiền từ thiện, đại diện Báo Khánh Hòa còn phải xếp hàng chờ đến lượt vì lượng người đến ủng hộ trực tiếp cho em quá đông. Và kết thúc cũng rất có hậu, Oanh đã được các bác sĩ cứu sống, hiện đã hồi phục dần và vẫn nuôi giấc mơ vào đại học.

 

Năm 2015, Quỹ Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa còn hơn 153 triệu đồng và 500 USD. Báo đã hỗ trợ cho 17 trường hợp khó khăn với tổng số tiền 96,5 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua các trường hợp được đăng tải trên báo Khánh Hòa, bạn đọc đã ủng hộ trực tiếp cho các hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Không thể kể hết những tấm lòng vàng dành cho quỹ. Có lần, Tòa soạn đón tiếp một cụ già, ăn mặc tuềnh toàng, lần trong túi áo sờn cũ của mình lấy ra những tờ bạc lẻ nhưng được cất giữ rất cẩn thận để đóng góp cho quỹ từ thiện của Báo. Tuy số tiền đóng góp không nhiều nhưng đó thực sự là những tấm lòng cao thượng và đầy tính nhân văn. “Để Tòa soạn thấy ai khó khăn thì giúp chứ tôi già rồi, chẳng mấy khi biết hết tin tức” - cụ già nói như vậy khi trao tiền ủng hộ cho quỹ.


Nhiều người trong Tòa soạn cứ thắc mắc ông Nguyễn Văn Nhơn là ai mà hầu như tháng nào cũng góp 1 triệu đồng cho Hộp thư từ thiện. Câu trả lời thật bất ngờ là chưa ai ở Tòa soạn từng gặp ông bởi ông chỉ nhờ người khác đến ủng hộ tiền chứ chưa bao giờ xuất hiện. Còn bà Thái Hòa (đường Tô Hiến Thành, Nha Trang) thì lại khác, hàng tháng, khi lãnh lương hưu, bà đều trích ra 1 triệu đồng đến trao tận tay cho nhân viên Tòa soạn. “Tuy chẳng dư dả gì nhưng thấy những trường hợp bị bất hạnh, mình luôn muốn giúp họ, của ít lòng nhiều…”, bà tâm sự.


Nhiều người nghĩ làm việc thiện là số tiền phải lớn, chỉ những người có điều kiện dư dả mới có thể trở thành nhà hảo tâm. Nhưng thực tế Tòa soạn vẫn thường xuyên nhận được số tiền ủng hộ tuy không lớn nhưng xuất phát từ chính những tấm lòng vàng chan chứa yêu thương. Đó là những cán bộ hưu trí, người lao động, các bạn học sinh, sinh viên..., họ luôn dành một khoản cố định để chia sẻ cho các trường hợp khó khăn trên Báo Khánh Hòa.

 

Từ tháng 10-2015, Báo Khánh Hòa và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nha Trang (VCB Nha Trang) phối hợp mỗi tháng sẽ trao từ thiện cho một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, 2 đơn vị đã trao cho 2 trường hợp với tổng số tiền là 20 triệu đồng (chưa kể ủng hộ của bạn đọc).

Ông Tạo - một người dân Nha Trang - thường xuyên giúp đỡ các trường hợp mà Báo Khánh Hòa nêu theo một cách riêng. Ông đến thăm từng nhà, từng trường hợp. Nhà nào nghèo, con đông thì ông tài trợ tiền cho các cháu đi học, nhà nào khó khăn mà con còn nhỏ thì ông cho sữa. Nhưng không chỉ một lần mà cứ hàng tháng ông đều đến nhà để kiểm tra và giúp đỡ. Còn chị Hằng (Phước Long, Nha Trang) lại chia sẻ, vợ chồng chị đều là công nhân, lương thấp nhưng lúc nào cũng cố gắng trích một ít làm từ thiện. “Có nhìn thấy các hoàn cảnh khó khăn ấy thì mới thấy mình còn hạnh phúc và may mắn! Có điều, các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội còn nhiều quá. Nếu có 1 điều ước, tôi ước mình trúng số thật lớn để làm từ thiện, giúp mọi người…”. Nghe chị nói với giọng nghèn nghẹn, chúng tôi tin đó là những tình cảm rất thật, xuất phát từ trái tim.


Mùa xuân về, Quỹ Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa dường như ấm áp hơn vì đã có những bước đi mới vững chắc nhờ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Mong rằng trong tương lai, quỹ sẽ lớn mạnh thêm và ngày càng được bạn đọc nhiệt tình ủng hộ gửi gắm tình cảm của mình để mang tình yêu thương và sự sẻ chia của xã hội đến được với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn.

Minh Thùy