11:06, 28/06/2018

Đừng đánh đố học sinh!

Đến hẹn lại lên, những ngày này vấn đề thời sự nóng bỏng nhất Nha Trang là nghe Sở Giáo dục - Đào tạo công bố điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 năm học này!

Đến hẹn lại lên, những ngày này vấn đề thời sự nóng bỏng nhất Nha Trang là nghe Sở Giáo dục - Đào tạo công bố điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 năm học này!


Điều làm học sinh dự xét tuyển choáng váng là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, điểm xét tuyển của Trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) cao nhất với tổng điểm 44,91 điểm. Trường PTTH Lý Tự Trọng chỉ đứng thứ hai với 43,82 điểm, thua Trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi 1,09 điểm(!)


Điều đó khiến một loạt học sinh dự xét tuyển vào Trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi có điểm số 44,90 cay đắng vì không được xét, khi chỉ thiếu có... 0,01 điểm. Lẽ ra với số điểm này, các em dư điều kiện để được nhận vào Trường PTTH Lý Tự Trọng.


Điều khiến học sinh và phụ huynh ở Nha Trang choáng thêm lần nữa là tất cả các trường trên địa bàn thành phố đều không xét tuyển nguyện vọng 2(!) Do vậy, nếu không đủ điều kiện xét tuyển thì học sinh giỏi cũng phải học trường ngoài công lập hoặc phân luồng đi học nghề.


Một phụ huynh cay đắng: “Con tôi 4 năm học sinh giỏi, mặc dù được 44,90 điểm, nhưng cứ nghĩ năm nào Trường PTTH Lý Tự Trọng cũng cao nhất nên nộp hồ sơ xin vào Trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi cho an toàn, vậy mà giờ không xin vào được bất cứ trường công nào. Bạn bè trách tôi không chịu cập nhật thông tin khi thấy mọi người đổ xô xin vào Trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi để điều chỉnh nguyện vọng. Gia đình lao động, chỉ biết lo cho con học ngày đêm, chứ chọn trường phải phán đoán từng giờ như… chơi chứng khoán, làm sao chúng tôi kham nổi(!)”


Xét tuyển nói chung là một cơ chế vốn tự thân có nhiều khiếm khuyết! Chính vì thế mà trong cuộc sống hàng ngày, các cơ quan nhà nước chủ trương hạn chế việc xét, tăng cường thi nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch. Đơn cử như thi tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch… và hiện nay, Tỉnh ủy đang chỉ đạo thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng ở các cơ quan, địa phương.


Có vẻ như chúng ta đang đi ngược với xu thế này khi kiên trì bảo vệ quan điểm xét tuyển vào lớp 10 hàng năm.


Mong các cấp có thẩm quyền lắng nghe nguyện vọng của đông đảo phụ huynh và học sinh, chọn ra cách tuyển sinh hợp tình, hợp lý, đừng để tình trạng mỗi mùa tuyển sinh vào lớp 10 là một lần đánh đố phụ huynh và học sinh.


Thủy Ngân