11:04, 19/04/2018

Chưa như mong đợi

Nhân kỷ niệm 38 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4-1980 - 18-4-2018), lần đầu tiên, một phiên giao dịch việc làm lồng ghép hỗ trợ tuyển dụng lao động cho Người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được tổ chức.

Nhân kỷ niệm 38 năm ngày Người khuyết tật (NKT) Việt Nam (18-4-1980 - 18-4-2018), lần đầu tiên, một phiên giao dịch việc làm lồng ghép hỗ trợ tuyển dụng lao động cho NKT trên địa bàn tỉnh được tổ chức. Gần 10 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần 1.000 lao động là NKT và lao động không bị khuyết tật đều mong muốn sẽ tuyển được những lao động phù hợp. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội, không kỳ thị, phân biệt NKT.  


Tham gia buổi khai mạc, ai cũng vui mừng, phấn khởi, bởi đây là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với NKT. Thế nhưng, trái ngược hẳn với mong đợi, phiên giao dịch chỉ lưa thưa vài lao động bình thường đến tham gia, còn đối tượng lao động là NKT lại không thấy bóng dáng. Đợi mãi không thấy người lao động đến tham gia, một số doanh nghiệp đành bỏ về... Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để chuẩn bị cho phiên giao dịch việc làm này, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và gửi khá sớm cho các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cấp xã tuyên truyền, bố trí phương tiện đưa đón NKT có nhu cầu việc làm đến tham gia. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh lo chuẩn bị địa điểm tổ chức, tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động, nhất là lao động NKT. Công tác chuẩn bị khá tốt, vậy vì sao phiên giao dịch lại vắng bóng đối tượng chính?


Bao năm qua, các tổ chức đại diện cho NKT, và ngay chính những NKT luôn bày tỏ mong muốn các cấp, ngành, doanh nghiệp tạo điều kiện về việc làm phù hợp để họ có động lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng và kiếm tiền nuôi sống bản thân. Thế nhưng, khi cộng đồng quan tâm đến họ nhất thì lại không thấy họ. Phải chăng, phiên giao dịch việc làm hôm nay do NKT không muốn tham gia, hay là do công tác tuyên truyền chưa đến với NKT? Nhiều người hoài nghi về trách nhiệm, sự vào cuộc chưa đồng bộ của chính quyền địa phương. Liệu sự chỉ đạo đó có được thực hiện nghiêm túc?  


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong kế hoạch, tháng 11-2018 và những năm tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục mở những phiên giao dịch việc làm lồng ghép dành cho NKT. Điều mà cơ quan chức năng lo lắng là liệu những phiên giao dịch đó có kết nối thành công? Phải làm gì cho những phiên giao dịch tiếp theo? Điều cần có chính là sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền phải được lan tỏa sâu rộng đến từng NKT, để họ hiểu và nắm bắt cơ hội. Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cấp chuyên môn thực hiện. Bên cạnh đó, NKT cần vượt qua sự mặc cảm, mạnh mẽ tiếp cận, nắm bắt cơ hội cho bản thân. Các tổ chức xã hội, tích cực vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên tham gia phiên giao dịch. Phía doanh nghiệp tiếp tục dành nhiều vị trí việc làm để tuyển dụng lao động là NKT. Ngành chức năng cần triển khai tốt những chính sách mà Nhà nước đã quy định cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT.

 
   PHÚ VINH