05:02, 05/02/2018

Thấy gì qua danh sách ủng hộ khắc phục hậu quả cơn bão số 12?

Người dân Khánh Hòa không bao giờ quên ngày 4-11-2017, ngày cơn bão dữ dội số 12 đổ bộ vào tàn phá tỉnh, gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về người và tài sản. Những hậu quả nặng nề của cơn bão sẽ còn phải lâu dài mới khắc phục xong.

Người dân Khánh Hòa không bao giờ quên ngày 4-11-2017, ngày cơn bão dữ dội số 12 đổ bộ vào tàn phá tỉnh, gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về người và tài sản. Những hậu quả nặng nề của cơn bão sẽ còn phải lâu dài mới khắc phục xong.


Cũng qua cơn bão dữ mới thấy hết tình người. Bão vừa dứt, nhiều đoàn từ thiện bộc phát đã vội rủ nhau quyên tiền, thực phẩm chia nhau đi cứu trợ. Ngay sau bão, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo phát động toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai. Ngày 6-11-2017, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phát đi lời kêu gọi và phát động phong trào toàn dân chung tay ủng hộ, chia sẻ khó khăn, khắc phục hậu quả. Kể từ khi có lời kêu gọi, mọi ủng hộ được tập trung về một mối để tỉnh có kế hoạch điều phối chung. Tính đến ngày 31-1-2018, sau gần 3 tháng phát động, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận được 67,667 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và các nhà hảo tâm.


Từ nguồn tiền này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp, tổ chức chi 66,63 tỷ đồng giúp các địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, dựng lại nhà ở. Có ở trong hoàn cảnh này mới thấm thía câu nói “miếng khi đói bằng gói khi no”. Nhờ sự hỗ trợ này mà tỉnh quyết tâm phải hoàn thành toàn bộ việc khắc phục nhà cho bà con trước Tết.


Tuy nhiên, nhìn danh sách tổng hợp cụ thể của UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận các đóng góp ủng hộ cơn bão số 12 không khỏi có chút chạnh lòng. Trong danh sách này chỉ có 21 sở, ngành và đơn vị trực thuộc tỉnh ủng hộ. Buồn hơn là trong khi các sở, ngành của tỉnh...  thờ ơ như thế, có những đơn vị mà đời sống của cán bộ, nhân viên khó khăn hơn nhiều như: Trường Tiểu học Sơn Hiệp, Trường Mầm non Diên Điền, Trường Tiểu học Ninh Hưng… các thầy cô cũng nhín bớt phần thu nhập ít ỏi của mình để đóng góp!


Lãnh đạo đơn vị quên hay đội ngũ công chức của ta còn nhiều người chưa thực sự chia sẻ với khó khăn chung của tỉnh?


Thiết nghĩ, Hội đồng thi đua tỉnh nên căn cứ danh sách của UBMTTQ Việt Nam tỉnh để xem lại việc đánh giá thi đua của các khối, các đơn vị vừa qua. Khen thưởng mà chi, khi mà… cán bộ, công chức bàng quan với khó khăn chung như vậy?


Thủy Ngân