11:02, 22/02/2018

Tết bình an

Không khí xuân đất nước đang phơi phới, rộng dài. Lòng người phấn chấn. Nhà nhà ấm áp tình xuân.

Không khí xuân đất nước đang phơi phới, rộng dài. Lòng người phấn chấn. Nhà nhà ấm áp tình xuân.


Tại phiên họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình Tết Nguyên đán Mậu Tuất chiều 21-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Tết năm nay an toàn, chu đáo; đặc biệt, công tác quản lý nhà nước ở nhiều địa phương, bộ, ngành có nhiều tiến bộ đáng trân trọng, biểu dương.


Tết này, Khánh Hòa được cả nước quan tâm nhiều. Bởi đây là vùng hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 12. Mới thấy, sự gượng dậy, vươn lên của người dân là mạnh mẽ biết dường nào. Và, cũng thấy tình người, nghĩa đồng bào ấm áp tới dường nào. Người dân vùng tâm bão Vạn Ninh ăn Tết trầm hơn mọi năm. Hơn 1.800 ngôi nhà bị sập, bị hỏng hoàn toàn. Vậy mà hầu hết đã được xây dựng lại, bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, của Nhà nước hỗ trợ, của người dân giúp đỡ. Có nhiều người đem thế chấp cả sổ đỏ của nhà mình để vay tiền cho người thân xây dựng lại nhà cửa. Nhiều người rước bàn thờ tổ tiên về nhà mới mà nước mắt rưng rưng.


Buồn vui lẫn lộn. Buồn, vì sản nghiệp tiêu tan. Vui, vì đã có lại một mái nhà; được sống trong tình thương yêu, đùm bọc của hàng xóm, cộng đồng. Những tình cảm ấy cứ dồn nén, mà tạo nên một quyết tâm mãnh liệt, phải làm lại, phải gầy dựng lại.


Tết này, Khánh Hòa có nhiều ngư dân ăn Tết trên biển. Hàng trăm con tàu vẫn túc trực tại các ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1. Cờ đỏ sao vàng phấp phới trên những miền biển xa. Mùng 6, mùng 7 Tết, cảng Hòn Rớ phấn khởi đón những con tàu nặng cá trở về, với niềm vui năm mới. Nhiều người bảo ấy là lộc đầu năm của biển. Phải, lộc của biển, chỉ riêng dành cho những người con đất nước, không quản ngại khó nhọc, hy sinh.


Xuân. Dòng du khách đổ về Nha Trang, Khánh Hòa nườm nượp. Dẫu có trải qua bão bùng, dẫu còn đó dấu tích của thiên tai, Khánh Hòa vẫn được du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến. Điều ấy cho thấy, mảnh đất này đang có một sức hút hết sức kỳ lạ. Bởi cảnh đẹp, bởi lòng người trìu mến và rất đỗi bao dung. Nói vậy, bởi có nhiều du khách nhiệt thành mong muốn được đón xuân trong những ngôi nhà mới được dựng xây sau bão; muốn được chia sẻ hương vị Tết cổ truyền Việt Nam trong những gia đình đầy ý chí và nghị lực.


Ngày xuân vẫn đang rạo rực. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất, 21-2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.


Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân.


Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi toàn thể nhân dân tranh thủ thời cơ, khắc phục khó khăn thách thức, tổ chức lao động sản xuất, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, vươn lên làm giàu cho mình và cho xã hội. Đồng thời, yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước các cấp biểu thị quyết tâm đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhân dân khởi nghiệp sáng tạo, sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Mậu Tuất - Tết an lành.


Khí thế xuân thôi thúc mỗi người chúng ta hãy dốc kiệt sức mình, cho một mùa xuân đầy khát vọng vươn lên của đất nước.


PHONG NGUYÊN