08:02, 16/02/2017

Tự tin cùng APEC 2017

Sau hơn 10 năm, kể từ năm 2006, một lần nữa, Việt Nam được các thành viên APEC tín nhiệm giao trọng trách chủ nhà Năm APEC 2017...

Sau hơn 10 năm, kể từ năm 2006, một lần nữa, Việt Nam được các thành viên APEC tín nhiệm giao trọng trách chủ nhà Năm APEC 2017. Tổ chức sự kiện này là đóng góp quan trọng của nước ta đối với Diễn đàn nhằm thúc đẩy giải quyết các mối quan tâm chung cũng như hướng tới kỷ niệm 20 năm Việt Nam trở thành thành viên APEC (1998 - 2018).
 
Chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của Năm APEC 2017 mà Việt Nam đề xuất đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi 
 
và nhất trí cao của các thành viên APEC, thể hiện được mối quan tâm chung của các thành viên. Việt Nam kỳ vọng Năm APEC 2017 tạo được những dấu ấn quan trọng trong tiến trình hợp tác của diễn đàn, trên nhiều phương diện về nội dung; năng lực điều phối; công tác tổ chức. Và, những kết quả của Năm APEC 2017 sẽ góp phần đưa diễn đàn bước sang một giai đoạn phát triển mới, khơi dậy tiềm năng hợp tác và liên kết của từng nền kinh tế, từng doanh nghiệp và từng người dân, tạo động lực mới cho phát triển bền vững. Đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm lớn của cả nước ta.
 
Tự hào quá! Thành phố biển Nha Trang là nơi đầu tiên diễn ra các hoạt động trong Năm APEC 2017 tại Việt Nam. Theo chương trình, Khánh Hòa được lựa chọn là nơi tổ chức 2 hoạt động lớn: Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất (SOM 1) và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng APEC. Chỉ tính riêng SOM 1, đã có gần 100 cuộc họp lớn nhỏ với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu và phóng viên quốc tế. Ban Thư ký và các tiểu ban của Ủy ban quốc gia APEC 2017 đề nghị Khánh Hòa hỗ trợ 300 tình nguyện viên; hỗ trợ về an ninh, y tế, một số công tác hậu cần phục vụ hội nghị, tuyên truyền, kêu gọi tài trợ trang trí tuyên truyền...
 
Khánh Hòa đã sớm thành lập Ban chỉ đạo APEC của tỉnh, với 3 tiểu ban về nội dung tuyên truyền; lễ tân hậu cần; an ninh và y tế. Với sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, đến thời điểm này, công việc chuẩn bị về các mặt đã cơ bản hoàn tất. 
 
Khánh Hòa đã xây dựng nhiều chương trình, nội dung giới thiệu tiềm năng, thế mạnh kinh tế - xã hội của địa phương; nét đẹp văn hóa của vùng đất và con người Khánh Hòa tại các địa điểm diễn ra hội nghị; đã chọn 4 địa điểm để các đại biểu tham quan gồm: Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, Bảo tàng bác sĩ A. Yersin và điểm chế tác trầm hương Khánh Hòa. Cạnh đó, Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị quà tặng dành cho các đại biểu tham dự hội nghị, gồm các đặc sản của địa phương như: trầm hương, yến sào, cà phê. Riêng TP. Nha Trang, nơi trực tiếp diễn ra các sự kiện, đã được chỉnh trang đô thị, trang trí, tạo cảnh quan đẹp, thân thiện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Năm APEC 2017 đến các tầng lớp nhân dân, du khách. 
 
Cùng với các địa phương khác như: Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Quảng Nam; Cần Thơ; Quảng Ninh, Nha Trang - Khánh Hòa hết sức tự tin góp sức mình vào sự thành công mỹ mãn của Năm APEC 2017 đầy ý nghĩa.
 
Ngày mai, 18-2, tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp và mến khách, hoạt động của Năm APEC 2017 chính thức bắt đầu.
 
PHONG NGUYÊN