10:11, 27/11/2016

Đằng sau cơn sốt căn hộ nghỉ dưỡng

Căn hộ nghỉ dưỡng, hay còn gọi là căn hộ du lịch (condotel) hiện nay đã trở nên quá phổ biến. Ở Nha Trang, những vị trí đẹp nhất dọc theo đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng và sâu vào phía trong phố hầu như đều có dự án loại này.

Căn hộ nghỉ dưỡng, hay còn gọi là căn hộ du lịch (condotel) hiện nay đã trở nên quá phổ biến. Ở Nha Trang, những vị trí đẹp nhất dọc theo đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng và sâu vào phía trong phố hầu như đều có dự án loại này. Tình hình này không chỉ riêng ở Nha Trang, mà hầu như thành phố nào các dự án căn hộ du lịch cũng đều phát triển “nóng”.


Sự phát triển “nóng” của căn hộ nghỉ dưỡng theo các chuyên gia là nhờ có 2 yếu tố: giá cả căn hộ đang ngày càng giảm, từ trên chục tỷ đồng/căn, giờ có dự án chỉ còn 3 - 4 tỷ đồng; thời gian và mức độ cam kết chia sẻ lợi nhuận của chủ đầu tư ngày càng kéo dài, hiện phổ biến là thời gian 10 năm với mức lợi nhuận từ 10 đến 11% năm, chưa kể người mua được nghỉ miễn phí cả chục ngày/năm trong hệ thống.


Điều khiến đầu tư mua căn hộ du lịch hấp dẫn là, nếu bạn bỏ ra 3 tỷ đồng mua 1 căn, mỗi năm bạn sẽ có 300 triệu đồng lợi nhuận, tức là 10 năm sau bạn sẽ thu hồi vốn và được không căn hộ. Hơn thế, người mua không cần đủ trong tay 3 tỷ đồng, mà chỉ cần tối thiểu 30% số này, phần còn lại ngân hàng sẽ cho vay với lãi suất trung hạn, mà thời gian đầu thường được ân hạn mức rất thấp. Thành ra không phải là người giàu có, khách hàng vẫn có thể đầu tư được 1 căn.


Vậy thì có gì đáng phải cẩn trọng trước xu thế phát triển ào ạt loại hình kinh doanh này? Điều đáng nói là, rất ít có chủ đầu tư nào làm hoàn toàn từ vốn tự có, mà chủ yếu là vay ngân hàng. Tài sản thế chấp của chủ đầu tư chính là dự án, đến khi dự án chào bán căn hộ, ngân hàng lại cho người mua vay. Như vậy là dự án được thế chấp 2 lần và cho vay 2 lần. Điều này tiềm ẩn những rắc rối có thể xảy ra, như khu căn hộ cao cấp The Costa - Nha Trang là ví dụ.


Căn hộ du lịch phát triển đã làm gia tăng đội ngũ những nhà đầu tư thứ cấp, được dẫn dắt bởi những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nói nôm na là hiện có nhiều người có khoản vốn 1 - 2 tỷ đồng, đã chọn cách đầu tư vào căn hộ nghỉ dưỡng. Dĩ nhiên là những người này thường phải mua lại từ những nhà đầu cơ chuyên nghiệp, lướt sóng kiếm lời rất nhanh trên thị trường, và họ cũng chờ có cơ hội có lời thì bán tiếp.


Ta hãy thử nhớ lại tình hình kinh tế thế giới và nước ta khoảng 10 năm trở lại đây, từ 2006 - 2016. Biết bao thăng trầm, biến đổi đã xảy ra. Vậy 10 năm tới đây, điều gì chờ đợi nền kinh tế chung, trong khi ngân hàng đổ vào thị trường này một khoản tiền khổng lồ?


Không phải tự nhiên mà tháng 10-2016, Ngân hàng Nhà nước có công văn số 7586/NHNN-TD gửi các ngân hàng thương mại, lưu ý phải kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, yêu cầu phải thận trọng khi xem xét, quyết định cho vay các dự án mới, đặc biệt là các dự án nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng có khả năng thanh khoản thấp.


THỦY NGÂN