10:09, 16/09/2016

Ý thức

- Sao ông ẩu vậy, có bảng cấm rành rành mà cứ lao vào đường một chiều là sao? Bộ không sợ phạt à?

- Sao ông ẩu vậy, có bảng cấm rành rành mà cứ lao vào đường một chiều là sao? Bộ không sợ phạt à?


- Tui biết chớ, nhưng đang vội đón con, ngó nghiêng không thấy chú cảnh sát giao thông nào nên tui phóng đại. Thôi lỡ lần này, từ mai sẽ không tái phạm. Mà đâu chỉ có mình tui, khối người vẫn đi đấy thôi, chắc tại chưa quen…


- Trời, giờ này còn quen với chưa quen gì nữa. Quy định đã có từ đầu tháng, bảng chỉ dẫn đã cắm từ lâu, chẳng qua là chưa đến ngày xử phạt nên mọi người vẫn liều cho… tiện. Ngộ thiệt, sao không tự giác, cứ phải chờ có ai canh chừng thổi phạt mới chấp hành?


- Cái ông này hôm nay khó ở trong người hay sao mà cứ càu nhàu mãi thế? Vậy chứ mấy lần ông mang rác ra đổ vào cái nơi người ta đã để bảng “cấm đổ rác” thì sao? Chẳng phải là cho tiện còn gì?


- Ơ thì… do vợ bảo đi đổ rác lúc đang vội, vứt đại vào đấy. Mà đâu phải chỉ mình tui, cái đống rác lù lù ấy là do khối người đổ vào…


- Đúng là, ai cũng nghĩ không phải chỉ mỗi mình nên góp phần làm ô nhiễm môi trường. Người dân ý thức kém đã đành, có ông công ty xây dựng gì đấy cũng chả hơn, chơi đổ đại nhựa đường cũ chưa qua xử lý ở chỗ nào ổng thấy tiện, chẳng cần xin phép ai. Giờ bị phát hiện thì mới xử lý chôn lấp. Ngộ nhỡ không phát hiện thì sao nhỉ?


- Thì… lại cứ đổ tiếp chớ sao, khi nào bị phát hiện thì tính tiếp!


- Ây da, ai cũng nghĩ như ông có mà chết sớm vì ô nhiễm! Các bác chức năng cứ phải tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để, xử phạt thật nặng, may ra mới giải quyết được vấn đề. Chứ cứ thỉnh thoảng lại thấy một vụ bị phanh phui khi mà sự đã rồi thì không biết đến bao giờ mới khắc phục được hậu quả!


- Ông cứ hay lo xa. Chuyện gì cũng giải quyết được hết, có quy trình cả ấy mà…


BẢO BẢO