05:07, 15/07/2016

Xin đừng vội 5 giây

Đọc báo thấy tin tai nạn giao thông quá chừng. Mà thường là tâm lý trong mỗi vụ tai nạn giao thông, người ta thường có xu hướng đổ lỗi cho xe lớn chạy ẩu là nhiều. Thực ra, đâu phải trường hợp nào xe lớn cũng có lỗi còn xe máy bị oan?

Đọc báo thấy tin tai nạn giao thông quá chừng. Mà thường là tâm lý trong mỗi vụ tai nạn giao thông, người ta thường có xu hướng đổ lỗi cho xe lớn chạy ẩu là nhiều. Thực ra, đâu phải trường hợp nào xe lớn cũng có lỗi còn xe máy bị oan?


5 giây nếu đem so với những bữa ngồi đồng quán cà phê là quá nhỏ nhoi, so với những trận nhậu thâu đêm càng nhỏ nhoi hơn nữa. Còn nếu so với cuộc đời thì khoảng thời gian này coi như không tính. Có bớt đi 5 giây thì cũng như không. Thế nhưng tại sao vẫn có những người cứ vội vã tranh thủ 5 giây hư không ấy để có thể gây họa cho chính mình và gây họa cho xã hội.


Người ta thường trách cứ lái xe ô tô bây giờ ẩu tả, phóng nhanh, tranh cướp đường... Không sai, nhưng còn những người đi xe máy có hoàn toàn vô tội? Lỗi thường gặp nhất là ô tô khi đã bật xi nhan xin rẽ phải nhưng vẫn bị các xe máy tranh thủ vượt phải “cúp” đầu xe với suy nghĩ, xe to nó phải tránh mình. Những người này không cần biết là khi cố vượt lên đến gần đầu xe thì đây là khoảng “mù” của gương chiếu hậu, tài xế không thể quan sát phía sau. Lúc này chỉ cần ô tô đánh tay lái nhanh một chút là xe máy có thể nằm gọn trong gầm ô tô. Thời gian qua, đã xảy ra một số vụ tai nạn thảm khốc ở ngã ba Trần Phú - Hoàng Diệu (TP. Nha Trang) khi xe bồn cán xe máy có lẽ không ngoài nguyên nhân này.


Cũng có những bà mẹ đưa con đi học. Hai đứa nhỏ non tơ như 2 búp hoa, vậy mà người mẹ khi qua ngã tư vẫn cố móc điện thoại ra nghe say sưa… Không hiểu cú điện thoại đó quan trọng đến như thế nào? Có nội dung nào quan trọng bằng tính mạng của 2 đứa nhỏ và của chính mình? Chưa kể là động tác vặn người lấy điện thoại trong túi ra cũng khiến xe máy loạng choạng 1 chút, rất dễ va chạm với những xe chạy sát, cùng chiều.


Về vùng ngoại thành, sợ nhất là những người chạy xe thồ với 2 sọt thật to 2 bên xe. Khi họ chạy, luồn lách vượt lên cho kịp buổi chợ, rất ít người nhớ đằng sau mình còn có 2 cái sọt... đã nhiều vụ tai nạn khi xe thồ lách lên, cái sọt quẹt vào tay lái xe cùng chiều gây tai nạn...


5 giây phù du, vội vã để làm chi?


Bởi phía trước không chỉ là tính mạng mình mà còn tính mạng của bao nhiêu người khác.


THỦY NGÂN