10:07, 03/07/2016

Phấn đấu lên đô thị loại I

Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 4 vừa thông qua các nghị quyết về tiếp tục phát triển các vùng kinh tế trọng điểm cũng như các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh.

Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 4 vừa thông qua các nghị quyết về tiếp tục phát triển các vùng kinh tế trọng điểm cũng như các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. Việc sớm triển khai thực hiện các nghị quyết này sẽ giúp cho toàn tỉnh tăng tốc hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần để Khánh Hòa thực hiện thắng lợi các nội dung tại Kết luận số 53, ngày 24-12-2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.


Nhìn lại giai đoạn 2012 - 2015, việc triển khai thực hiện Kết luận số 53 đã đạt những thành tựu bước đầu.


Tỉnh ủy khóa XVI đã ban hành và triển khai Nghị quyết số 18, ngày 3-7-2013 phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị. Trong đó, tỉnh đã chú trọng đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị, đầu tư các dự án trọng điểm, cải tiến chất lượng dịch vụ công để thu hút đầu tư… Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng Đề án Đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong; Đề án Điều chỉnh địa giới hành chính TP. Cam Ranh, đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển toàn diện huyện đảo Trường Sa nhằm củng cố hệ thống chính trị kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với an ninh quốc phòng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đến nay, 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh (TP. Nha Trang, Khu vực vịnh Cam Ranh, Khu kinh tế Vân Phong) ngày càng phát triển rõ nét, tốc độ đô thị hóa diễn ra tương đối nhanh; cơ sở hạ tầng nhiều công trình trọng điểm đã được đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tích cực. Các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, diện mạo nông thôn, miền núi khởi sắc… Những thành quả đó đang đưa Khánh Hòa phát triển đúng định hướng.


Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vừa được Tỉnh ủy thông qua đã đề ra những mục tiêu lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tỉnh đang phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 60%, Khánh Hòa trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, với TP. Nha Trang là hạt nhân phát triển. Trước đó, trên cơ sở nhận định tình hình trong nước, khu vực và thế giới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương giai đoạn 2015 - 2020; đồng thời đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, chú trọng phát huy các nguồn lực đầu tư để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 53 của Bộ Chính trị; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng…


Tính đến thời điểm này, để xây dựng Khánh Hòa trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, thực hiện thành công Kết luận 53 của Bộ Chính trị vẫn còn một khoảng thời gian tương đối dài. Tuy vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở luôn phải thật sự tập trung, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực để thực hiện cùng lúc nhiều mục tiêu. Đồng thời, tỉnh cũng nên tăng cường huy động trí tuệ tập thể, sự đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế hàng đầu trong nước và của tỉnh để có những dự báo sát hơn nữa về những diễn biến phức tạp hiện nay đối với tình hình chính trị, kinh tế khu vực và thế giới, để từ đó có sự chủ động và đề ra hướng đi hợp lý.


ĐẠI HẢI