02:07, 08/07/2016

Phải mạnh tay!

Sự việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Silent Bay bị Tổng cục Du lịch thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế như một cảnh báo khẩn thiết về tình trạng môi trường hoạt động kinh doanh lữ hành ở Khánh Hòa đang có chiều hướng xấu đi.

Sự việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Silent Bay bị Tổng cục Du lịch thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế như một cảnh báo khẩn thiết về tình trạng môi trường hoạt động kinh doanh lữ hành ở Khánh Hòa đang có chiều hướng xấu đi.
 
Câu hỏi đặt ra: Liệu trên thực tế, Khánh Hòa còn có bao nhiêu doanh nghiệp (DN) có sai phạm kiểu như Silent Bay? 
 
Hiện nay, trên địa bàn Khánh Hòa có nhiều DN lữ hành do người Việt Nam làm chủ nhưng cho người Trung Quốc thuê tư cách pháp nhân để hoạt động lữ hành quốc tế. Cạnh đó là tình trạng người nước ngoài mượn danh đi du lịch để lao động, hoạt động du lịch trái phép. 
Chúng ta có nắm được hiện có bao nhiêu DN làm ăn theo kiểu “hợp tác”, mượn danh như vậy không? Khó nắm được. Thực tế cho thấy, Khánh Hòa đã bị động trước mức tăng trưởng đột biến của khách du lịch, đặc biệt là du khách Trung Quốc. Do đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn chưa thật chặt chẽ, hiệu quả. Cho nên, có quá nhiều hệ lụy kéo theo. Đó là những vi phạm về thuế; về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự khách đến, đi; về hướng dẫn viên (HDV) du lịch... Những sai phạm này không những gây thất thoát nguồn thu cho Nhà nước; ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng phát triển nền kinh tế du lịch mà còn làm xấu đi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
 
Trên các trang mạng xã hội, thông tin về HDV người nước ngoài hoạt động “chui”; HDV người nước ngoài xuyên tạc, bôi nhọ văn hóa, lịch sử Việt Nam ngày càng nhiều khiến dư luận hết sức bức xúc. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Những thông tin sai lệch ấy đã tác động xấu đến hàng triệu triệu du khách, trực tiếp cũng như qua các phương tiện thông tin hiện đại. Không được kiểm chứng, họ nghĩ gì về đất nước, con người Việt Nam qua những thông tin sai lệch ấy? Người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép là vi phạm Luật Du lịch, cần phải được xử lý nghiêm. Hoạt động trái phép rồi, còn bịa đặt, tuyên truyền bậy bạ với ý đồ xấu lại càng phải được xử lý nghiêm, theo đúng pháp luật, nếu nghiêm trọng, phải trục xuất ngay và hạn chế nhập cảnh trở lại.
 
Theo Ban chỉ đạo phát triển du lịch Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 203.000 lượt khách Trung Quốc, tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, khách của những thị trường truyền thống giảm mạnh: khách châu Âu giảm 28%, Australia giảm 20%, Hàn Quốc giảm 13%, Mỹ giảm 10%... Tình trạng tour hạ giá; dịch vụ hạ giá để lôi kéo chiếm thị phần khách Trung Quốc hiện nay khiến chất lượng dịch vụ du lịch của chúng ta đang có chiều hướng suy giảm rõ rệt. Một số trang web du lịch quốc tế đánh giá Nha Trang hiện không còn là điểm đến hấp dẫn như trước nữa. Nghe đau xót quá! Bởi Khánh Hòa chúng ta xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch chất lượng cao, và đã tập trung bao nhiêu là công sức, tiền của đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao.
 
Chấn chỉnh hoạt động lữ hành quốc tế, đầu tiên, có lẽ phải chấn chỉnh chính các DN hoạt động lữ hành quốc tế. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động khơi gợi lòng tự trọng của các DN Việt Nam, có thể yêu cầu các DN cam kết chấp hành đúng các quy định của nhà nước về hoạt động lữ hành quốc tế; nếu sai phạm sẽ bị xử phạt theo pháp luật, thậm chí tước giấy phép hoạt động.
 
Trước mắt, cần tiến hành tổng rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố người nước ngoài; xử lý thật nghiêm, thật nặng các DN, cá nhân người Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động du lịch bất hợp pháp.
 
Dài hơi hơn, cần kíp tăng cường đội ngũ cán bộ ngành du lịch, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, HDV giỏi tiếng Trung Quốc để làm thật tốt công tác thanh tra, giám sát; kịp thời, mạnh tay chấn chỉnh hoạt động lữ hành quốc tế của các DN. 
 
PHONG NGUYÊN