09:07, 07/07/2016

Lời hứa!

Còn nhớ, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới đây, cử tri trong tỉnh đã được nghe 13 vị đại biểu Quốc hội và 87 vị đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa trình bày chương trình hành động cá nhân...

Còn nhớ, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới đây, cử tri trong tỉnh đã được nghe 13 vị đại biểu Quốc hội và 87 vị đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa trình bày chương trình hành động cá nhân, hứa với cử tri và nhân dân về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của đại biểu dân cử. 
 
Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị Mặt trận các cấp tổng hợp tất cả những ý kiến của cử tri toàn tỉnh gửi đến các đại biểu. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập hợp tất cả các chương trình hành động, lời hứa với cử tri của các đại biểu HĐND thành văn bản để HĐND tỉnh giám sát trong suốt nhiệm kỳ.  Ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, đây là đề bài mà cử tri toàn tỉnh đặt ra, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh là phải tìm ra lời giải, sớm có kết quả trả lời trong thời gian đến. Đó chính là cam kết của đại biểu thực hiện đúng lời hứa của mình.
 
Mới đây, tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6, một lần nữa từ "lời hứa” được ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Ông cho rằng, những vấn đề mà nhân dân quan tâm, phản ánh, từ tệ nạn tham nhũng, lãng phí, cải cách thể chế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cho đến vấn đề quy hoạch treo, dự án treo, an ninh trật tự, mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm… không phải mới. Nhưng điều mà người dân quan tâm là những kiến nghị của họ sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết đến đâu. 
 
ÔngLê Đức Vinh đã thẳng thắn phê bình các sở, ngành, địa phương chậm chạp trong việc thực hiện các đầu việc của UBND tỉnh giao. Đồng chí còn nêu rõ, ngay cả việc UBND tỉnh giao mà các ngành, địa phương còn chậm đến hàng trăm ngày, thậm chí là nửa năm không giải quyết dứt điểm, thử hỏi nếu là công việc của người dân còn chậm chạp đến đâu. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, hứa trước các thành viên ủy ban thời gian thực hiện các phần việc được UBND tỉnh giao trong thời gian bao lâu. Đồng thời, giao Văn phòng UBND tỉnh giám sát, báo cáo với Chủ tịch tỉnh để có hướng xử lý trách nhiệm.
 
Lời hứa trước nhân dân sẽ được chính nhân dân giám sát. Khi 100 lời hứa của đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và hàng ngàn lời hứa của đại biểu HĐND cấp huyện, xã được thực hiện, sẽ tạo nên nguồn động lực vô cùng lớn cho sự phát triển của địa phương. Như lời ông Nguyễn Tấn Tuân nói trước cử tri toàn tỉnh: “Mỗi người hãy vì mọi người, hôm nay chúng ta làm một việc nhỏ có ích cho người dân, cho cộng đồng, cho xã hội thì ngày mai sẽ tích lũy trở thành cái vĩ đại, để góp phần xây dựng xã hội ngày càng công bằng, dân chủ, mỗi người đều được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.
 
Châu An Khánh