09:06, 09/06/2016

Đừng để bị động!

Theo đánh giá của ngành Du lịch, bên cạnh hiệu quả tích cực mang lại từ sự tăng trưởng số lượng khách du lịch Trung Quốc, gần đây đã có một số biểu hiện tiêu cực ở nguồn khách này, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Nha Trang, Khánh Hòa ...

Theo đánh giá của ngành Du lịch, bên cạnh hiệu quả tích cực mang lại từ sự tăng trưởng số lượng khách du lịch Trung Quốc, gần đây đã có một số biểu hiện tiêu cực ở nguồn khách này, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Nha Trang, Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì vậy, Tổng cục Du lịch vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch và các ban, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.

Theo thống kê, năm 2015, khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang tăng mạnh, gấp 5,5 lần so với năm 2014; 5 tháng đầu năm 2016, mức tăng tiếp tục cao, cũng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ.

Thẳng thắn mà nói, do chưa có sự chuẩn bị thật tốt về nhiều mặt, trong đó có vấn đề đội ngũ nhân lực ngành du lịch nên chúng ta đã bị động trước thực tế nói trên. Bị động trong tiếp đón, quản lý, tiếp cận thị trường, trong xử lý tình huống, sự cố nảy sinh...

Chẳng hạn như thực tế quá tải trong đón khách quốc tế hiện nay tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh là có thật. Nhà ga có sức chứa 600 hành khách, nhưng có thời điểm, lượng hành khách ở đây có tới gần 1.000 người. Và, hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 15 đến 20 chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh; đưa khoảng 2.000 du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa. Chúng ta đều biết rằng, khi đã quá tải, mọi hoạt động đều trở nên khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều so với bình thường, nếu không muốn nói là dễ xảy ra nhiều tình huống ngoài ý muốn.

Hoặc như do quản lý chưa chặt chẽ, do quá thiếu hướng dẫn viên Việt Nam giỏi tiếng Trung Quốc, nên nhiều tour du lịch “chui” sử dụng chính người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch. Họ đã nói với nhau những gì về lịch sử, về văn hóa, về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam? Những thông tin ấy đã lan truyền tới đâu, mức độ nào, chúng ta có quản lý được không?

Du khách Trung Quốc có những đặc điểm rất khác biệt, thậm chí đặc thù, so với du khách đến từ các quốc gia khác, ví dụ như câu chuyện tác phong sinh hoạt, thái độ ứng xử với môi trường xung quanh đã được phản ánh khá nhiều trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Chúng ta phải nắm bắt thật chắc chắn, thật kỹ lưỡng những điều ấy. Do đó, không chỉ có nhân viên an ninh, các khâu phục vụ của Cảng HKQT Cam Ranh mà tất cả những điểm đến, những người làm quản lý, thực hiện các dịch vụ du lịch đều phải hết sức tỉnh táo; quán triệt tinh thần phục vụ một cách tốt nhất, sâu sắc nhất nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế và hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro từ thị trường khách này.

Trên đây chỉ là một góc rất nhỏ trong số rất nhiều việc chúng ta phải làm nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động thị trường khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn Nha Trang, Khánh Hòa. Trong khi chờ đợi thực hiện những giải pháp mang tính đồng bộ, trước mắt, từng lĩnh vực cần sớm chuẩn bị cho riêng mình một phương án ứng phó cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn.

Đừng để bị động!

PHONG NGUYÊN