10:04, 21/04/2016

Nâng sức bay

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, sân bay quốc tế Cam Ranh đang trong tình trạng quá tải. Thiết kế ban đầu chỉ đón 1,5 triệu lượt khách/năm nhưng trong năm 2014, số khách qua sân bay đã lên tới hơn 2 triệu lượt.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, sân bay quốc tế Cam Ranh đang trong tình trạng quá tải. Thiết kế ban đầu chỉ đón 1,5 triệu lượt khách/năm nhưng trong năm 2014, số khách qua sân bay đã lên tới hơn 2 triệu lượt. Bên cạnh đó, đường băng số 1 được xây dựng từ lâu, đến nay đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Trung bình, mỗi ngày từ sân bay Cam Ranh có khoảng 28 chuyến bay quốc nội đi và đến; khoảng 16 chuyến bay quốc tế đi và đến. Số lượng, tần suất các chuyến bay đi và đến Cam Ranh hiện đã cao hơn rất nhiều so với năng lực đang có của sân bay.


Trước thực tế đó, ngày 15-3-2015, UBND tỉnh khởi công xây dựng đường băng cất, hạ cánh số 2, dài 3.048m, rộng 45m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: A320, A321, B767, B777. Dự kiến, đến năm 2018 đưa vào sử dụng. Như vậy, câu chuyện quá tải về đường băng cất, hạ cánh đang được giải quyết.


Theo quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, đến năm 2015, sân bay quốc tế Cam Ranh vẫn sử dụng nhà ga công suất 1,5 triệu hành khách/năm hiện có. Giai đoạn đến năm 2030, tùy theo nhu cầu thực tế sẽ mở rộng hoặc xây dựng thêm để đạt công suất 8 triệu khách/năm, khả năng đón 3.800 hành khách/giờ cao điểm.


Được biết, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có kế hoạch đầu tư nâng cấp nhà ga hiện tại lên công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Song song đó, xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất thiết kế 4 triệu khách/năm đến năm 2025; sau đó tăng lên 6 triệu khách/năm và đạt 8 triệu khách/năm đến sau năm 2030, với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Dự kiến, khi nhà ga hành khách quốc tế đi vào sử dụng, nhà ga hiện nay chỉ phục vụ các chuyến bay quốc nội.


Theo Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, lượng khách quốc tế đến sân bay Cam Ranh tăng rất nhanh. Dự báo khách quốc tế đến năm 2020 đạt 2,5 triệu khách; năm 2025 đạt 4 triệu khách và năm 2030 đạt gần 6 triệu khách. Cho nên, năng lực đón khách quốc tế của sân bay quốc tế Cam Ranh phải được nâng lên một cách mạnh mẽ.


Ở đây, có thể thấy lượng khách đến sân bay quốc tế Cam Ranh đã đạt “ngưỡng” sớm hơn dự kiến rất nhiều, đặc biệt là khách quốc tế. Quy hoạch đến năm 2015 vẫn sử dụng nhà ga công suất 1,5 triệu lượt khách/năm, nhưng mới năm 2014, công suất nhà ga đã vượt quá 2 triệu lượt khách. Chỉ riêng con số này đã nói lên rất nhiều điều, trong đó thể hiện sức hút mạnh mẽ trong phát triển du lịch, trong đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn Khánh Hòa. Chúng ta thử so sánh, từ tháng 5-2004, khi sân bay Cam Ranh bắt đầu đi vào hoạt động, GDP, tổng thu ngân sách của Khánh Hòa là bao nhiêu; đến năm 2015 con số ấy là bao nhiêu, và tương tự, tính đến các năm 2020, 2025, 2030 và lâu hơn nữa để thấy rằng đà tăng trưởng kinh tế của Khánh Hòa có ý nghĩa hết sức lớn lao trong câu chuyện thu hút khách trong nước, cũng như quốc tế. Và, lượng khách đến tăng nhanh sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Khánh Hòa.


Từ trên nền tảng thực tiễn đó, chúng ta cần tính toán thật phù hợp, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng quy hoạch chưa “tới”; chưa được bao lâu đã quá tải trước quy hoạch.


PHONG NGUYÊN