11:04, 22/04/2016

Lạy trời mưa xuống…

Anh bạn trẻ có vẻ mặt rất tâm tư:

Bác ạ, tối qua em nghe nhóc nhà em học bài gì mà có câu đồng dao "Lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày…". Nhà thì nóng như cái lò, nghe nó học mà thấy càng lo.

Anh bạn trẻ có vẻ mặt rất tâm tư:


- Bác ạ, tối qua em nghe nhóc nhà em học bài gì mà có câu đồng dao “Lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày…”. Nhà thì nóng như cái lò, nghe nó học mà thấy càng lo.


- Nắng mưa là chuyện của trời, chú lo cái gì?


- Tự nhiên bác lại có vẻ bực em! Em lo cứ tình hình này, mấy bữa nữa nước sông Cái của mình sẽ cạn, nước mặn ngấm ngược qua đập Vĩnh Phương thì Nha Trang lấy đâu ra nước sinh hoạt, chắc mình chết khát.


- Thì mấy năm trước đã có lần Nha Trang phải xài nước nhiễm mặn rồi đấy. Tôi nhớ không lầm sau cái vụ đó, tỉnh mới cho đắp đập tạm Vĩnh Phương. Sao mình không đắp đập kiên cố luôn đi?


- Nói như bác thì dễ quá ăn kẹo. Cách đây gần chục năm, tỉnh có cử đoàn ra Huế khảo sát đập ngăn mặn Thảo Long trên sông Hương. Đập đó hay lắm, trên là cầu kiên cố, dưới là các khoang cống. Mùa mưa hạ cống xuống cho nước sông chảy, mùa khô đóng cống lại để trữ ngọt, ngăn mặn. Tỉnh về xin chủ trương đầu tư ở Vĩnh Phương công trình tương tự. Nhưng khi đó kinh phí tính sơ sơ đã sáu, bảy trăm tỷ. Giờ mà làm thì chắc phải gấp đôi!


- Muôn việc bắt đầu từ câu hỏi đầu tiên, tiền đâu?


- Chính là thế bác ạ!


- Nhưng cả thành phố du lịch dân số hơn 400 ngàn cũng phải có một nguồn nước sinh hoạt ổn định chứ.


- Biết vậy nhưng khổ nỗi tiền đầu tư thì ít, mà công trình nào cũng cấp bách, biết cắt cái nào, bỏ cái nào. Trước đây hạn vừa nên thấy để từ từ tính, năm nay hạn quá nên mới thấy cấp bách…


- Vậy là vẫn phải lạy trời mưa xuống?


- Bữa nay bác khó chịu thật.


- Không đâu, ý tôi là trong khi chờ có tiền, mình phải tự lo thân. Tỉnh phải giữ cho được rừng đầu nguồn để có cái mà giữ nguồn nước. Rồi phải xóa tiệt nạn khai thác cát trái phép, khoét ruột dòng sông, có vậy mới giữ được nước, mới ngăn nước mặn tràn ngược. Nếu không làm được 2 việc này, đập kiên cố có xây lên thì chả có nước mà giữ đâu chú em ơi...


- Em thì lo chuyện trước mắt, bác toàn tính chuyện vĩ mô!


Thủy Ngân