10:11, 28/11/2022

Làm việc với TP. Nha Trang về tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất công ích 5%

Chiều 28-11, tổ công tác của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa "về công tác quản lý và sử dụng quỹ đất công ích 5% trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật" đã làm việc với HĐND và UBND TP. Nha Trang.

Chiều 28-11, tổ công tác của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa “về công tác quản lý và sử dụng quỹ đất công ích 5% trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật” đã làm việc với HĐND và UBND TP. Nha Trang.


Tổ công tác đã trao đổi với địa phương để làm rõ một số vấn đề: Số liệu thống kê, quản lý quỹ đất 5%; sự biến động quỹ này từ năm 1999 đến nay; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng quỹ đất công ích 5%; việc sử dụng quỹ đất này để thực hiện xây dựng các công trình công cộng, bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng; tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép quỹ đất công ích 5%...


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 10 xã, phường có quỹ đất 5%, với 1.298 thửa đất, tổng diện tích hơn 947.100m2. Công tác quản lý quỹ đất công ích 5% trên địa bàn gặp một số khó khăn do các thửa đất nằm rải rác, xen kẽ trong các khu dân cư; một số thửa đất không thuận lợi sản xuất nông nghiệp nên không cho thuê được, bỏ hoang dẫn đến bị lấn chiếm (có 123 trường hợp lấn chiếm với tổng diện tích hơn 68.273m2); hồ sơ, tài liệu quản lý đất đai qua các thời kỳ chưa chặt chẽ về số liệu, nguồn gốc, sự biến động… UBND TP. Nha Trang kiến nghị cấp trên có hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến xác định giá cho thuê đất công ích 5% để sản xuất nông nghiệp; có cơ chế để hạn chế việc bỏ hoang, lãng phí đối với những thửa đất nhỏ, không thuận lợi cho thuê sản xuất nông nghiệp.


HẢI LĂNG