08:08, 13/08/2018

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn vấn đề dân tộc, an ninh trật tự

Sáng 13-8, tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. 

Sáng 13-8, tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Tham dự phiên họp có Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
 
Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu QH đã chất vấn nhiều vấn đề gồm: việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục và đào tạo, y tế…), hạ tầng xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc miền núi trong việc để tồn tại sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn giữa các vùng miền.
 
* Chiều 13-8, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên chất vấn. Các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm các vấn đề: công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; tội phạm kinh tế; tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy; công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 

 

 Bộ trưởng Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Công an Tô Lâm
 
Tham gia chất vấn, đại biểu Lữ Thanh Hải - Phó trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh phát biểu, hiện nay các băng nhóm thanh thiếu niên tại một số địa phương, nhất là ở thành phố lớn đang diễn ra phức tạp. Các băng nhóm, đối tượng dùng nhiều loại hung khí như: dao, mác, súng, bom xăng có khả năng gây sát thương cao, sát thương nhiều người dẫn đến mất an ninh trật tự, làm cho nhân dân lo lắng. 
 
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, thống kê của Bộ Công an, từ năm 2015 đến tháng 5-2018, toàn quốc xảy ra gần 4.200 vụ các băng nhóm sử dụng hung khí để đâm chém nhau. Các vụ này liên quan đến 14.415 đối tượng tụ tập gây rối truy sát làm 264 người chết và hơn 3.200 người bị thương. Đây là con số báo động. Gần đây, công an một số địa phương đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một số vụ việc. Để phòng ngừa loại tội phạm này, Bộ Công an yêu cầu công an địa phương rà soát các băng, ổ nhóm; tổ chức tốt công tác trực chiến, để kịp thời ngăn chặn các vụ việc; tăng cường quản lý các đối tượng tại địa bàn cơ sở, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoặc có hành vi tụ tập; tăng cường quản lý vũ khí vật liệu nổ, các quán bar, vũ trường… không để hình thành các băng, ổ nhóm, các tội phạm có tổ chức.
 
Phát biểu kết thúc phần chất vấn, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.
 
V.K - Thành Long