08:08, 13/08/2018

Trường Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng đào tạo

Thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, giúp học viên nắm bắt tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng - an ninh  ở địa phương.
 

Thời gian qua, Trường Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, giúp học viên nắm bắt tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng - an ninh (QP-AN) ở địa phương.
 
 
Tích cực đào tạo, bồi dưỡng 
 
Chúng tôi đến Trường Quân sự tỉnh khi các học viên lớp đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 5 đang tập trung với bài học Tiểu đội dân quân tự vệ chiến đấu bảo vệ mục tiêu trong đô thị. Học viên Nguyễn Quốc Đại (Quyền Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Trong thời gian học tập ở đây, chúng tôi được trang bị cơ bản về lý luận chính trị, kỹ chiến thuật, ngoại ngữ, tin học… để có thể đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự ở địa phương. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có nhiều hỗ trợ cho học viên, đặc biệt nơi ăn ở tập trung của học viên rất đầy đủ và chu đáo”.
 
Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh, những năm qua, nhà trường đã tích cực tổ chức giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng với số lượng rất lớn. Từ năm 2008 đến nay, trường đã tổ chức đào tạo 5 khóa Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở, trong đó 4 khóa trước với 326 học viên tốt nghiệp ra trường 100%, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, trong đó nhiều người đang giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt của các địa phương. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức được 10 khóa đào tạo sĩ quan dự bị (997 học viên); tập huấn cho hơn 2.000 lượt cán bộ ban chỉ huy quân sự cấp xã; bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 2.000 học viên đối tượng 3; giáo dục QP-AN cho hơn 16.000 lượt đối tượng 4, đối tượng 5 và sinh viên, học sinh trên địa bàn; tổ chức 17 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đảng viên mới cho gần 3.000 học viên… Qua học tập, bồi dưỡng, kiến thức và năng lực của người học từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.
 
 
 
Một buổi học thực hành của các học viên lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự khóa 5.  

Một buổi học thực hành của các học viên lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự khóa 5.  

 
 
Đổi mới để nâng cao chất lượng 
 
Thượng tá Trần Thái Sơn - Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều chủ trương, biện pháp đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong đó, xác định từng bước chuẩn hóa đội ngũ giáo viên là khâu then chốt. 
 
Chính vì vậy, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ sư phạm cũng như năng lực công tác. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ để kịp thời rút kinh nghiệm cho đội ngũ giáo viên; đồng thời, khuyến khích giáo viên vận dụng phương pháp dạy - học tích cực phù hợp với đặc điểm đối tượng học viên, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm, giáo án điện tử trong các bài giảng. Cùng với đó, nhà trường tích cực huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo, củng cố doanh trại, phòng học, thao trường, giáo trình, mô hình học cụ… Các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức QP-AN đều được nhà trường chuẩn bị chu đáo từ khâu đón tiếp, sắp xếp tổ chức lớp học… đến bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt tập trung cho học viên, với điều kiện đảm bảo tốt nhất. 
 
Thượng tá Trần Thái Sơn cho biết: “Với việc triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, những năm qua, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng, góp phần thiết thực xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng vững mạnh”.
 
THẾ ANH