09:07, 17/07/2018

Đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời về những đổi mới tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh.

Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà trả lời về những đổi mới tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh.


- Xin ông cho biết những nội dung chính của kỳ họp?

 


- Đây là kỳ họp giữa năm nên HĐND tỉnh sẽ tập trung  đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và các báo cáo thường kỳ. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua một số nghị quyết, trong đó, đáng chú ý là Nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh năm 2018; Nghị quyết về danh mục các dự án chuyển mục đích đất lúa sang mục đích khác bổ sung trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về một số chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo…


- Được biết, kỳ họp này có sự đổi mới trong điều hành cũng như hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Ông có thể cho biết rõ hơn?


- Trong điều hành kỳ họp sẽ giảm bớt thời gian đọc báo cáo và dành nhiều thời gian cho thảo luận kinh tế - xã hội vì tài liệu đã gửi trước cho đại biểu nên đại biểu đã có đủ thời gian để nghiên cứu. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới với yêu cầu hỏi nhanh, đáp gọn. Thời gian để mỗi đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn không quá 1 phút; người trả lời chất vấn trả lời không quá 5 phút và phải trả lời ngắn gọn, trực tiếp vấn đề, đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi, không đọc các tài liệu soạn sẵn. Sự đổi mới này đòi hỏi cả người chất vấn và người được chất vấn phải nắm rõ vấn đề. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã phản ánh được nhiều vấn đề cử tri, xã hội quan tâm. Cử tri có thể thấy được điều đó qua các phiên truyền hình trực tiếp hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Vì vậy, việc đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động này; thu hút sự quan tâm, theo dõi, giám sát của cử tri; qua đó, cũng hạn chế những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn chỉ đơn thuần là khai thác và cung cấp thông tin.


- Dự kiến, những vấn đề gì sẽ được chất vấn tại kỳ họp này, thưa ông?


- Dự kiến, tại kỳ họp, đại biểu HĐND sẽ chất vấn những vấn đề nóng đang được cử tri quan tâm liên quan đến việc triển khai các dự án lớn trên địa bàn, vấn đề ùn tắc giao thông, những vấn đề về phát triển nông nghiệp,  bức xúc trong tuyển sinh vào lớp 10… Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi các nội dung chất vấn tại kỳ họp cũng như các nội dung chất vấn tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh và có thể tiếp tục chất vấn trở lại để tăng hiệu quả hoạt động chất và trả lời chất vấn.


- Xin cảm ơn ông!

 

NAM DU (Thực hiện)