02:07, 20/07/2018

Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp

Sáng 20-7, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp (2003 – 2018). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sáng 20-7, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp (2003 – 2018). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, sau khi pháp lệnh được ban hành, Bộ Quốc phòng đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản tổ chức triển khai thực hiện, tạo hành lang pháp lý để các cấp thực hiện pháp lệnh. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quan tâm, nghiên cứu, quán triệt, đề ra chủ trương biện pháp cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ động viện công nghiệp theo quy định của pháp lệnh và theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó nổi bật là các công tác: Khảo sát, lựa chọn doanh nghiệp công nghiệp có khả năng sản xuất, sửa chữa trang bị cho quân đội; xây dựng kế hoạch động viên công nghiệp; xây dựng, quản lý, duy trì dây chuyền sản xuất, sửa chữa trang bị trên từng hướng, từng khu vực; bồi dưỡng chuyên môn cho người lao động; diễn tập động viên công nghiệp; bảo đảm ngân sách động viên công nghiệp; thực hiện các quy định về chế độ chính sách đối với doanh nghiệp công nghiệp và người lao động…

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.

 

Ở Khánh Hòa, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuẩn bị động viên công nghiệp và thực hành động viên công nghiệp theo đúng hướng dẫn, quy định. Hàng năm tổ chức khảo sát các doanh nghiệp công nghiệp có khả năng sản xuất, sửa chữa trang bị cho quân đội theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện và giao cho các cơ quan, doanh nghiệp công nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ động viên công nghiệp được giao; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc triển khai xây dựng các dây chuyền động viên công nghiệp để sản xuất, sửa chữa trang bị cho quân đội phục vụ quốc phòng và tác chiến trong khu vực phòng thủ của tỉnh…

 

Để phù hợp Hiếp pháp cũng như các văn bản luật liên quan cũng như đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ động viên công nghiệp trong tình hình mới, tại hội nghị nhiều đại biểu đã có ý kiến nghị đề xuất nâng Pháp lệnh Động viên công nghiệp thành Luật Động viên công nghiệp.

 

THẾ ANH