11:07, 23/07/2018

Hào khí cách mạng ở Ninh Giang

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhân dân và lực lượng vũ trang phường Ninh Giang đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) phường Ninh Giang đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.


Kiên cường bảo vệ “vùng đệm”


Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, địa bàn Ninh Giang là “vùng đệm” chuyển quân và vũ khí chiến đấu từ căn cứ cách mạng Hòn Hèo đến toàn Ninh Hòa. Đồng thời, đây cũng là nơi cán bộ hoạt động xây dựng lực lượng cách mạng cho các xã: Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Hà, Ninh Phú và bổ sung lực lượng cho toàn Ninh Hòa. Do vậy, nơi đây luôn là địa bàn trọng điểm địch tập trung bắn phá, càn quét và ráo riết thực hiện các âm mưu “bình định”, “diệt cộng”. Với tinh thần cách mạng quật cường, quân và dân xã Ninh Giang đã kiên cường bám trụ, chiến đấu anh dũng để cùng với Ninh Phú, Ninh Hà tạo nên một vành đai vững chắc bảo vệ căn cứ Hòn Hèo, hình thành các mũi công tác Vùng Đông (Đông Giang, Đông Hà, Đông Phú tới Lương Sơn - Nha Trang) cùng bộ đội chủ lực bám dân đánh địch; bảo vệ vững chắc căn cứ, phát triển phong trào cách mạng, góp phần đấu tranh vũ trang thắng lợi trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

 

Diện mạo mới của Ninh Giang ngày nay.

Diện mạo mới của Ninh Giang ngày nay.


Cũng như các địa phương khác, Ninh Giang cũng bị địch thực hiện mưu đồ dồn dân lập ấp rất thâm độc. Với tình hình đó, đội công tác Ninh Giang được thành lập vào đầu năm 1963. Đội vận động, hướng dẫn quần chúng nhân dân đấu tranh với địch. Đến năm 1965, ấp chiến lược của địch hoàn toàn mất tác dụng.


Ngoài đấu tranh phá ấp chiến lược, từ năm 1963 đến 1975, nhân dân Ninh Giang đã sát cánh với Đội công tác và lực lượng bộ đội địa phương (H71) phục kích đánh nhiều trận trên địa bàn Ninh Giang và các xã lân cận, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, tiêu biểu như các trận tại cầu Tiên Du (xã Ninh Phú), thôn Phú Thạnh, thôn Thanh Châu, thôn Mỹ Chánh, trụ sở xã Ninh Giang, Trung tâm huấn luyện dân vệ và Chi cảnh sát địch…


Ra sức xây dựng quê hương


Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Chủ tịch Ủy ban quân quản xã Ninh Giang phát động thi đua kêu gọi nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, ra sức thi đua xây dựng các đoàn thể giải phóng vững mạnh, khôi phục và tăng gia sản xuất, ổn định đời sống, tích cực tham gia bình dân học vụ, xóa mù chữ, nâng cao dân trí.

 

Chính quyền đã vận động người dân các thôn: Thanh Châu, Phong Phú trồng cao lương ở núi Sầm, người dân thôn Phú Thạnh, Phú Thứ, Hội Bình, Ninh Thành vỡ hóa 10ha những vùng ruộng bị bỏ hoang và vùng ven vành đai ngăn mặn với diện tích đưa vào trồng lúa, đưa vào khai thác 15ha đìa cá vắng chủ; khai hoang 20ha đất trồng màu tại khu vực suối Chình, xã Ninh Sim. Cũng trong thời gian này, xã Ninh Giang đã góp hơn 1.000 ngày công xây dựng đập sông Cái, hoàn thành hơn 3km kênh mương, đưa nước về tưới 150ha đồng ruộng và chủ động tiêu úng hơn 100ha vào mùa mưa lũ… Nhờ vậy, từ một xã nông thôn nghèo khó, ruộng đất manh mún, sản xuất nông nghiệp bấp bênh, đời sống người dân hết sức khó khăn, đến nay, lương thực bình quân đã đạt hơn 600kg/người/năm, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, Ninh Giang còn nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa cúc.

 

Hoa cúc Ninh Giang đẹp nổi tiếng.

Hoa cúc Ninh Giang đẹp nổi tiếng.

 

Năm 2010, Ninh Giang trở thành phường. Hiện nay, toàn phường không còn nhà tranh tre tạm bợ; hộ nghèo chỉ còn 2,5%, không còn hộ đói; 100% hộ dân có điện sử dụng, có phương tiện nghe nhìn, 96% có phương tiện xe máy, 98% hộ có phương tiện liên lạc. Hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm của địa phương ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trong giai đoạn mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.


Ông Trịnh Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy phường Ninh Giang cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi nhân dân và LLVT Ninh Giang  được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân. Phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận và tri ân của Đảng và Nhà nước đối với các thế hệ người dân của địa phương đã từng chiến đấu, công tác, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng trên quê hương mình. Đây cũng là nguồn động viên, cổ vũ to lớn cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tự hào về truyền thống cách mạng quê hương, ra sức phát huy lòng yêu nước và ý chí cách mạng trong tình hình mới, xây dựng bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và bền vững”.


THẾ ANH