09:07, 19/07/2018

Cần có giải pháp quyết liệt hơn để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 (*)

Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Kính thưa:

- Các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh!


-  Thưa các vị Đại biểu Quốc hội!


- Các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị khách mời!


-  Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

 

 

Sau 1 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình Kỳ họp thứ 6 khóa VI đề ra. Các vị đại biểu đã tập trung thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong năm 2018 và cả giai đoạn tiếp theo.  


HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong một số lĩnh vực, phân tích đánh giá và dự báo những thách thức trong quá trình phát triển KT-XH. Sau kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:  


1. Chuyển khẩn trương nguồn kinh phí hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại về nuôi trồng thủy sản do cơn bão số 12 gây ra đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tạo nguồn động viên cho nhân dân an tâm sản xuất.


2. Các ngành cần có các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về phát triển du lịch gắn với các mô hình sản phẩm nông nghiệp sạch và sản phẩm làng nghề truyền thống để phục vụ khách du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch làm hài lòng du khách, phát triển du lịch nhưng phải giữ vững bản sắc văn hóa, an toàn, thân thiện, văn minh, ngày càng làm cho Nha Trang, Khánh Hòa là địa chỉ thiên đường du lịch của cả nước và quốc tế.


3. Khẩn trương chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc khai thác cát, đất, quặng trái phép và hành vi gây ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở giết mổ gia súc, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong khu dân cư, các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn.


4. Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Sở Du lịch cần có các giải pháp đồng bộ với các ngành kinh tế tổng hợp để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo ngành Du lịch phát triển mạnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


5. Tiếp tục hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp khôi phục, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa, bồi thường tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án đầu tư ngoài ngân sách để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng; bố trí vốn theo kế hoạch các công trình của tỉnh để sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra; kiên quyết thu hồi các dự án chậm trệ không thực hiện theo quy định của pháp luật.   


Kính thưa các vị đại biểu!


Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 15 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết liên quan đến chế độ chính sách và phát triển KT-XH của địa phương, 3 nghị quyết về công tác nhân sự, 1 nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2019, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình tình phát triển KT-XH của địa phương, đây là cơ sở để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH trong năm 2018 và những năm tiếp theo.


Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các tổ chức, các cơ quan tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:


1. UBND tỉnh:

 
- Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đề ra các giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu KT-XH 6 tháng còn lại của năm 2018, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.


- Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là các dự án: Nút giao thông Ngọc Hội, Đường vành đai 2, các tuyến đường, nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang, chủ động làm việc với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Cam Ranh, kiểm tra đôn đốc và xử lý vi phạm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư để dự án sớm triển khai thực hiện.  


- Hoàn thiện việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.


- Tổ chức công tác diễn tập phòng, chống lụt bão và xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với mùa mưa bão trong những tháng cuối năm.


- Tăng cường công tác chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

 
- UBND tỉnh, các cơ quan thuộc UBND tỉnh đề cao trách nhiệm, tiếp thu và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác cát, sỏi, quặng, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động khai thác, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, thực hiện nghiêm túc những nội dung đã báo cáo trước HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh.


2. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND, tăng cường các hoạt động giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.


 Kính thưa các vị đại biểu!


Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!


Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!


Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị khách quý đã về dự kỳ họp, cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Cảm ơn các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các ngành, các cấp, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị tốt cho kỳ họp, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đến đưa tin góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.


Cảm ơn nhân dân và cử tri trong tỉnh đã luôn theo dõi, ủng hộ, giúp đỡ cho đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử và đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng để HĐND tỉnh xem xét đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.  


Kính chúc quý vị đại biểu, nhân dân và cử tri trong tỉnh, mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.


Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Xin trân trọng cảm ơn!

 

-----------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.